"ชูศักดิ์"เผย พปช.ไม่คิดเสนอแก้กม.อาญา 112 เพิ่มความผิดหมิ่นเบื้องสูง

ข่าวการเมือง Thursday August 7, 2008 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พรรคพลังประชาชน(พปช.) ไม่เคยมีแนวความคิดที่จะเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาเพิ่มเติมในมาตรา 112 เพื่อเพิ่มความผิดกรณีที่มีการนำเรื่องหมิ่นสถาบันเบื้องสูงมาเผยแพร่เพื่อหวังผลทางการเมือง ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 เพื่อควบคุมการชุมนุมนั้น อาจหมิ่นเหม่ทางด้านข้อกฎหมายได้
"ประเด็นมาตรา 112 ยังไม่ทราบเรื่อง ยังงงอยู่เหมือนกันว่ามาได้อย่างไร มาตรา 112 ไม่มีใครทำ พรรค(พปช.)ไม่รู้เรื่องเลย" นายชูศักดิ์ กล่าว
วานนี้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเปิดประเด็นว่า ส.ส.พรรค พปช.เตรียมจะเสนอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112/1 ว่าผู้ใดรู้ว่ามีการกระทำผิดตามมาตรา 112/1 ไม่นำความเข้าแจ้งต่อพนักงานสอบสวน แต่กลับนำความไปกล่าวหรือไขข่าวแพร่หลายต่อธารกำนัลหรือประชาชนว่ามีการกระทำผิดเช่นนั้นเกิดขึ้นเพื่อหวังผลการเมือง โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง ต้องระวางโทษดังที่บัญญัติไว้ในมาตรา 112/1
นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา พรรค พปช.ไม่มีแนวคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหมวดพระมหากษัตริย์ แม้จะมีสมาชิกพรรคบางคนออกมาระบุว่าควรมีการแก้ไขเพื่อให้สามารถตรวจสอบกรณีองคมนตรีเข้าไปเป็นกรรมการในบริษัทเอกชนก็ตาม
ส่วนกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ออกมาระบุถึงการแก้ไขมาตรา 63 นั้นอาจหมิ่นเหม่ต่อข้อกฎหมาย เพราะยังไม่มีการกำหนดนิยามของคำว่า ชุมนุมสาธารณะมีลักษณะเป็นอย่างไร และที่มีนายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร พรรค พปช.ยื่นญัตติขอแก้ไข พ.ร.บ.จัดระเบียบการชุมนุมในที่สาธารณะ อาจมาจากความรำคาญส่วนตัวที่มีการชุมนุม
"พรรคไม่ได้มีมติให้เสนอ เขาคงรำคาญที่มาประท้วงกัน" นายชูศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ