ผู้แทนญี่ปุ่น-เกาหลีเหนือเตรียมหารือฟื้นสัมพันธ์ระดับทวิภาคีจันทร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 10, 2008 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตัวแทนของรัฐบาลญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือเตรียมเข้าร่วมหารือกันที่เมืองเซินหยางในวันจันทร์นี้ โดยทั้งสองฝ่ายหวังที่จะบรรลุข้อตกลงการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระดับทวิภาคีที่มีขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อรือฟื้นความสัมพันธ์ของทั้งคู่ให้กลับคืนสู่ภาวะปกติ
โดยนายอากิตากะ ไซกิ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่นจะเข้าพบกับหารือในประเด็นดังกล่าวกับนายซอง อิล โฮ ผู้แทนของเกาหลีเหนือในระหว่างวันที่ 11-12 สิงหาคมนี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมระดับทวิภาคีที่กรุงปักกิ่งเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ทางการเกาหลีเหนือได้ให้คำมั่นว่าจะสอบสวนกรณีการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นที่เกิดขึ้นในช่วงปีพ.ศ. 2513-2523 ซึ่งขณะนี้เวลาได้ล่วงเลยมา 2 เดือนแล้ว แต่ทว่าทั้งสองประเทศยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้
ทั้งนี้ ผู้แทนของญี่ปุ่นกล่าวว่า การเจรจาครั้งนี้จะมีการกำหนดรายละเอียดถึงหน่วยงานที่จะเป็นผู้รับผิดชอบในการสอบสวนคดีที่เกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่น และกำหนดกรอบเวลาการทำงาน
ด้านนายมาซาฮิโกะ โคมูระ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นพร้อมที่จะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือ ทันทีที่ชาติดังกล่าวเริ่มเดินหน้าสอบสวนคดีที่เป็นข้อพิพาทกันมายาวนาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ