ที่ประชุมยูเอ็นคว้าน้ำเหลว ไร้ข้อสรุปคลายปมความขัดแย้งในจอร์เจีย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 11, 2008 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ปิดการประชุมเมื่อวานนี้โดยไร้ซึ่งข้อสรุปที่เรียกร้องให้มีการสงบศึกระหว่างจอร์เจียกับรัสเซีย หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายเปิดฉากโจมตีกันเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากที่ยูเอ็นได้เปิดโต๊ะเจรจากันไป 3 ครั้งแล้วในก่อนหน้านี้ แต่ที่ประชุมยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงที่เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงได้
โดยในระหว่างการประชุมเมื่อวานนี้ นายซัลเมย์ คาลิลซาด เอกอัครราชฑูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ และนายวิทาลี เชอร์คิน ทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติได้กล่าวถึงความขัดแย้งที่ทางยูเอ็นมองว่า อาจลุกลามบานปลายไปถึงสาธารณรัฐปกครองตนเองอับคาเซีย ซึ่งเป็นดินแดนกบฏอีกแห่งหนึ่งในจอร์เจีย
ทั้งนี้ นายคาลิลซาดได้อ้างถึงการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียและนางคอนโดลิซซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐโดยกล่าวหารัสเซียว่ามีเจตนาจะล้มล้างรัฐบาลจอร์เจีย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่รับไม่ได้
"เราต้องประณามการกระทำของรัสเซียที่ส่งทหารเข้าโจมตีดินแดนที่อยู่ในความปกครองของจอร์เจีย รวมถึงการโจมตีที่มีเป้าหมายไปยังพลเรือน" นายคาลิลซาดกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ