อัยการชี้เหตุผล"ทักษิณ"สุ่มเสี่ยงผิดอาญา ศาลอาจให้ออกหมายจับ

ข่าวการเมือง Monday August 11, 2008 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ผู้ตรวจราชการ สำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า เหตุผลที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้อ้างเหตุที่ไม่มารายงานตัวต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ วันนี้ เป็นเหตุผลที่ไม่เคยเจอมาก่อน เนื่องจากส่วนใหญ่จะอ้างเรื่องของปัญหาสุขภาพหรือปัญหาด้านการเดินทาง แต่พ.ต.ท.ทักษิณ กลับอ้างว่าไม่มั่นใจกระบวนการยุติธรรม ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดทางอาญา
"ไม่เคยมี(การใช้เหตุผลไม่มาศาล เพราะไม่มั่นใจกระบวนการยุติธรรม) การกล่าวเช่นนี้ล่อแหลมต่อความผิดทางอาญา" ผู้ตรวจราชการฯ ให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์
สำหรับขั้นตอนต่อไปหาก พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ไม่เดินทางมารายงานตัวต่อศาลตามกำหนดภายในเวลา 16.00 น.วันนี้ ศาลอาจจะใช้อำนาจในการพิจารณาคดีลับหลังได้หากเห็นว่าการไม่มารายงานตัวของจำเลยมีเหตุผลที่เหมาะสมเพียงพอ แต่หากศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีเหตุผลอันสมควร ก็อาจจะออกหมายจับ
"ถ้าเหตุที่ไม่มารายงานตัว ศาลเห็นว่าไม่ถูกต้องตามหลักเหตุผล ศาลมีอำนาจออกหมายจับและเงินประกันก็ต้องถูกยึดคืน" นายอรรถพล ระบุ
ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเหตุผลที่ไม่มารายงานตัวต่อศาล และยังไม่เดินทางกลับประเทศไทย เนื่องจากไม่มั่นใจในกระบวนการยุติธรรม เพราะเชื่อว่าถูกแทรกแซงจากฝ่ายที่เห็นว่าเป็นศัตรู รวมถึงที่ผ่านมารู้สึกไม่มีความปลอดภัยกับการใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ