(เพิ่มเติม) "หมอเลี้ยบ"ชี้"ทักษิณ"ลี้ภัยไม่กระทบรัฐ-พปช./มองหุ้นขึ้นจากน้ำมันลด

ข่าวการเมือง Monday August 11, 2008 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลและพรรคพลังประชาชน เพราะแกนนำพรรคได้มีการหารือและเห็นตรงกันแล้วว่าจะสนับสนุนพรรคพลังประชาชนให้เป็นสถาบันการเมือง 
ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัวขณะนี้จะขอลี้ภัยหรือไม่ ยังไม่ทราบ คงต้องรอให้ทีมทนายความแถลงเหตุผลและชี้แจงต่อศาลก่อน แต่การที่ดัชนีตลาดหุ้นปรับขึ้น ไม่น่าเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว เพราะจากที่ได้พูดคุยกับนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ก็ได้รับทราบว่านักลงทุนให้น้ำหนักกับการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันมากกว่า
นพ.สุรพงษ์ กล่าวในฐานะรมว.คลังว่า สำหรับคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัวที่เกี่ยวข้องกับกรมสรรพากรก็ต้องดำเนินต่อไป หากกรณีใดอยู่ในข่ายต้องเสียภาษีก็ต้องติดตามนำเงินกลับคืนมา ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย
พร้อมกับเชื่อมั่นว่า การตัดสินใจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะยังคงพำนักอยู่ในต่างประเทศต่อไปนั้น จะไม่ส่งผลกระทบกับพรรคพลังประชาชน เพราะการตัดสินใจใดๆ ของพรรคพลังประชาชนย่อมขึ้นอยู่กับผู้นำของพรรค รวมทั้งระบบกรรมการบริหารพรรคที่ถือเป็นที่สุด ซึ่งเชื่อว่าเป็นระบบที่ทำให้พรรคเข้มแข็ง
ส่วนกระแสข่าวที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เตรียมให้ ส.ส.หาพรรคอยู่ใหม่นั้น นพ.สุรพงษ์ ยืนยันว่า นายสมัคร ไม่เคยพูดเรื่องนี้ เข้าใจว่าคนที่พูดอาจจะคิดว่าพรรคอาจจะถูกยุบ แต่ทั้งนี้พรรคพลังประชาชนจะต่อสู้เรื่องนี้ต่อไป เพราะมีความเชื่อมั่นว่าตลอดที่ผ่านมาการดำเนินการใดๆ ของพรรคเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และตามกฎกติกาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)
ผู้สื่อข่าวถามว่า ความขัดแย้งของพรรคจะรุนแรงขึ้นหรือไม่ หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่อยู่ประเทศไทยนั้น นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ขึ้นอยู่กับกระบวนการภายในพรรค และเชื่อว่ากรรมการบริหารพรรคจะให้ความเป็นธรรมกับสมาชิกพรรคทุกคน และให้ความเป็นธรรมในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพรรค ซึ่งคนที่ทำไม่ถูกต้องก็จะต้องถูกลงโทษไปตามกฎระเบียบ
สำหรับการตัดสินใจไม่กลับประเทศไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะนำไปสู่ความรุนแรงทางการเมืองได้อีกหรือไม่นั้น เลขาธิการ พปช. กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันว่าไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงหรือมีการปะทะกันเกิดขึ้น และที่ผ่านมารัฐบาลพยายามทำให้บ้านเมืองสงบสุขสมานฉันท์ ซึ่งความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นไม่ได้มาจากรัฐบาลฝ่ายเดียว ดังนั้นที่ผ่านมารัฐบาลจึงเรียกร้องให้ทุกฝายร่วมมือให้ประเทศชาติสมานฉันทน์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ