"หมอเลี้ยบ"เชื่อกลุ่มพันธมิตรฯไม่หยุดชุมนุมเรียกร้อง แม้"ทักษิณ"ลี้ภัย

ข่าวการเมือง Monday August 11, 2008 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและภริยา ไม่กลับมาประเทศเพื่อเข้ารายงานตัวต่อศาล โดยได้เดินทางไปสมทบกับครอบครัวเพื่อพำนักอยู่ในประเทศอังกฤษ คงไม่ได้ทำให้การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยุติลง
เนื่องจากการเงื่อนไขในการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ยังมีอีกหลายประเด็นที่หยิบยกมาเป็นข้ออ้างการชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นการคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือการเรียกร้องให้นายสมัคร สุนทรเวช ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยอมรับความเห็นที่แตกต่าง เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้
นพ.สุรพงษ์ ยังกล่าวว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม หัวหน้าพรรค หรือแม้กระทั่งตนเอง ก็ไม่เคยให้คำแนะนำกับ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ภริยาเดินทางไปยังกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และหลีกเลี่ยงการกลับมารายงานตัวต่อศาล
"ผมไม่ทราบว่าข่าวพูดถึงใคร ผมและท่านหัวหน้าพรรคไม่ได้พูดคุยกับอดีตนายกรัฐมนตรีเลย" นพ.สุรพงษ์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่าผู้ใหญ่ในพรรค พปช.โทรศัพท์ให้คำแนะนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ให้เดินทางกลับประเทศไทยในระยะนี้
ด้านนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า การขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ และภริยากลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยหรือไม่เป็นหน้าที่ของศาลที่จะประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ ขณะที่กระทรวงยุติธรรมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยงานด้านอัยการหรือศาล และไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินของอดีตนายกรัฐมนตรี
"เราต้องให้ความเคารพการพิจารณาของศาล เราไม่สามารถ comment ใด ๆ ได้ทั้งสิ้น"นพ.สุรพงษ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม หากมี ส.ส.ของพรรค พปช.ต้องการเดินทางไปพบอดีตนายกรัฐมนตรีที่ประเทศอังกฤษก็สามารถทำได้
ขณะที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะน้องเขยของอดีตนายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะขอลี้ภัยจากกรณีใด เกิดจากการเมืองหรือคดีอาญา หากเป็นคดีการเมืองก็ต้องพิจารณาว่าประเทศที่อดีตนายกฯ ไปพักอาศัยนั้นจะขอนำตัวกลับมาได้หรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ