นักวิชาการแนะจับตาจัดโผทหารบ่งบอกความหวัง"ทักษิณ"ทวงคืนอำนาจ

ข่าวการเมือง Monday August 11, 2008 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไชยยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ภาควิชาการปกครอง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แนะให้จับตาดูโผโยกย้ายทหารในปีนี้ว่าจะออกมาในรูปแบบใด เพราะหากเป็นเครือข่ายที่ไว้ใจได้ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็อาจจะกลับมาต่อสู้ได้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนไม่ยอมแพ้ง่ายๆ 
"สาเหตุที่กลับมาคือ ต้องการทวงคืนทรัพย์สินของครอบครัวและอำนาจทางการเมือง ส่วนจะกลับมาในรูปแบบใดไม่อยากพูด" นายไชยยันต์ กล่าว
ทั้งนี้ หากพ.ต.ท.ทักษิณ ตัดสินใจลี้ภัยทางการเมืองจริงและไม่กลับมาประเทศไทย ก็ยังสามารถบริหารผ่านกลไกเครือข่ายพรรคไทยรักไทยเดิมได้ เพราะประชาชนบางส่วนในประเทศยังให้ความศรัทธา โดยมีความเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกกลั่นแกล้งจากผลการรัฐประหาร และมีความเชื่อว่าระบบการตรวจสอบมีความฉ้อฉล
สุดท้ายขึ้นอยู่ที่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะสื่อสารกลับมาถึงผู้ที่สนับสนุนหรือไม่ แต่หากยุติการเมืองจริง ระยะห่างจากประชาชนและพรรคการเมืองก็จะห่างขึ้น และเมื่อพรรคพลังประชาชนถูกยุบพรรคอาจจะมีการเริ่มจับขั้วพรรคการเมืองกันใหม่
ด้านนายสมบัติ ธำรงธัญวงค์ อธิการบดีสถาบันบัญฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) กล่าวว่า แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะขอลี้ภัย แต่เชื่อว่าจะยังไม่วางมือทางการเมืองไปทั้งหมด เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ มีหลายคดีที่ติดตัวอยู่ ดังนั้น พ.ต.ท. ทักษิณ ต้องสนับสนุนพรรคพลังประชาชนต่อไป เหมือนที่ ส.ส.ของพรรคได้ยืนยันว่าเป็นนายห้างใหญ่
อย่างไรก็ดี หากพลังประชานถูกยุบจริง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็คงให้การสนับสนุนพรรคการเมืองใหม่ที่สืบทอดอำนาจจากพรรคพลังประชาชน เพราะยังต้องอาศัยอำนาจทางการเมืองคุ้มครองคดีความอยู่ เพราะในท้ายสุดแล้วหากถูกตัดสินให้จำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ยังมีอำนาจทางการเมืองผ่านทางรัฐบาล อาจจะขอพระราชทานอภัยโทษ และจะได้เดินทางกลับมาประเทศไทยได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ