ชายชาวจีนว่ายน้ำจากแผ่นดินใหญ่เกยฝั่งที่ไต้หวัน หวังขอลี้ภัยทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 11, 2008 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ชายชาวจีนผู้หนึ่งว่ายน้ำจากแคว้นซินเจียง ในจีนแผ่นดินใหญ่ มาเกยฝั่งที่เกาะอันห่างไกลของไต้หวัน และแสดงความจำนงที่จะขอลี้ภัยทางการเมือง
นายเจีย เหว่ย วัย 41 ปี ว่ายน้ำออกจากเมืองท่าเซียะเหมิน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไปถึงเกาะคินเหมิน ที่อยู่ภายใต้การปกครองของไต้หวัน ในช่วงรุ่งเช้าวันนี้ ซึ่งเกาะคินเหมินนี้ตั้งอยู่ห่างจากเมืองเซียะเหมือนเพียงไม่กี่กิโลเมตร
นายเจีย ซึ่งอยู่ในความคุ้มครองของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายฝั่งของไต้หวัน ประกาศว่าเขาจะขอลี้ภัยทางการเมือง และหวังว่าจะได้พบกับประธานาธิบดีหม่า อิง จิว ของไต้หวัน ในระหว่างที่นายหม่าเดินทางเยือนเกาะคินเหมินในวันที่ 23 สิงหาคมนี้
จากเอกสารแสดงตัวระบุว่า นายเจียมาจากเขตปกครองตนเองอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง ที่ซึ่งเขาอ้างว่าตนเองและครอบครัวได้รับแรงกดดันทางการเมืองอย่างมาก ขณะที่ทางการไต้หวันกำลังตรวจสอบในกรณีนี้
ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เขตปกครองตนเองซินเจียงได้เผชิญกับเหตุการณ์ซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบหลายปีจากการที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวมุสลิมพยายามจะแย่งความสนใจของชาวโลกไปจากการแข่งขันโอลิมปิก
โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตเกือบ 30 คนจากเหตุโจมตีในดินแดนดังกล่าวซึ่งทางการจีนกล่าวว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนมุสลิมอุยกูร์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลให้ทางการจีนต้องใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด รวมถึงดำเนินการปราบปรามกลุ่มกบฏไปพร้อมๆกัน
ทั้งนี้ ชาวอุยกูร์จำนวนมากอ้างว่าพวกเขาถูกดดันทางการเมือง ขณะที่ชาวจีนทั่วไปมองว่ากลุ่มแบ่งแยกดินแดนเหล่านี้เป็นผู้ก่อการร้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ