กมธ.การเงินฯเล็งถกยึดทรัพย์ตระกูลชินวัตรหลังพบ ป.ป.ช.ไร้กฎหมายรองรับ

ข่าวการเมือง Monday August 11, 2008 18:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการการเงินฯ วันที่ 13 ส.ค.จะมีการนำเรื่องข้อกฎหมายกรณีคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) โอนเรื่องการอายัดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และครอบครัว ให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ดูแลขึ้นมาพิจารณา 
การหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพิจารณานี้ไม่ได้ต้องการเอื้อประโยชน์กับใคร แต่เนื่องจากที่ผ่านมา ป.ป.ช.ให้สัมภาษณ์ว่าไม่มีอำนาจอายัดทรัพย์หรือเพิกถอนการอายัดทรัพย์ 6.9 หมื่นล้านบาทของครอบครัวชินวัตร ทำให้ทางคณะกรรมาธิการฯหยิบยกเรื่องนี้มาพิจารณาและศึกษาว่าเมื่อไม่มีกฎหมาย ป.ป.ช.มารองรับในเรื่องการอายัดทรัพย์แล้วจะทำอย่างไร เพราะตามข้อเท็จจริงในแง่ของกฎหมายเมื่อไม่มีกฎหมายมารองรับก็ต้องคืนทรัพย์สินให้ครอบครัวชินวัตร
ประธานคณะกรรมาธิการเงินฯ กล่าวว่า การที่ไม่มีกฎหมายมารองรับเรื่องการอายัดทรัพย์ถือว่าเป็นข้อบกพร่องของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)เอง ดังนั้นเมื่อพบข้อบกพร่องก็ต้องทำให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นเราอาจจะถูกผู้เสียหายฟ้องได้
ส่วนการพิจารณาเรื่องนี้อาจทำให้ถูกมองว่าพยายามจะช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะได้เสนอเรื่องนี้เข้าพิจารณาในคณะกรรมาธิการฯ ก่อนที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะลี้ภัย และเรื่องนี้เป็นเรื่องของข้อกฎหมาย เมื่อไม่มีกฎหมายก็ต้องคืนทรัพย์สินแก่เจ้าของ
"ข้อกฎหมายก็ไม่มีรองรับ ความผิดยังไม่เกิดแล้วจะไปอายัดทรัพย์เขาได้อย่างไร อย่าลืมว่าการซื้อหุ้นนั้นก็ต้องมีต้นทุน แต่นี่กลับมายึดทรัพย์เขาหมด หากให้ความเป็นธรรมจริงก็ต้องยึดในส่วนที่มันเพิ่มขึ้น แต่ในส่วนต้นทุนที่ซื้อมา 2 หมื่นล้านก็ไม่ควรอายัด แบบนี้มันไม่เป็นธรรม" นายสุรพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ