"ชูศักดิ์"บอกรบ.ใช้ลูกนิ่งงดวิจารณ์กรณี"ทักษิณ", ระบุคดียังไม่สิ้นสุด

ข่าวการเมือง Wednesday August 13, 2008 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับแถลงการณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกหลายฝ่ายมองว่าแสดงออกถึงไม่เคารพและเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย โดยนายชูศักดิ์ ระบุว่า แนวทางที่ดีที่สุดในขณะนี้ คือ การนิ่งเฉย
"ไม่แสดงท่าที คุณก็บอกว่าเห็นพ้อง ไปวิพากษ์วิจารณ์ คุณก็บอกว่าไปวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการ (ยุติธรรม) จะเอายังไงกัน ผมว่าดีที่สุด คือ นิ่งเฉย พอบอกว่า ไม่วิพากษ์วิจารณ์ก็หาว่าเห็นด้วย ผมว่าคำถามนี้ไม่ยุติธรรมสำหรับผม" นายชูศักดิ์ กล่าว
ส่วนกรณีการส่งผู้ร้ายข้ามเแดนนั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นข้อตกลงระหว่างประเทศที่อดีตนายกรัฐมนตรีไปลี้ภัยอยู่ว่าจะมีการอนุญาตให้มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ แต่หากศาลฯ มีคำสั่งให้ขอตัวกลับมาดำเนินคดีก็คงต้องเป็นหน้าที่ที่นายกรัฐมนตรีต้องประสานไปยังกระทรวงต่างประเทศเพื่อดำเนินการต่อไป แต่ในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ ทั้งสิ้น
"การออกกฏหมายนิรโทษกรรมในขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะถือว่าอดีตนายกฯยังไม่มีความผิดที่ชัดเจนและศาลเองยังไม่ตัดสินออกมา และการที่ออกกฎหมายได้ ต้องเป็นคดีความที่ถือว่าเป็นที่สิ้นสุดแล้ว แต่กรณีนี้ยังไม่เข้าข่ายหลักเกณฑ์" นายชูศักดิ์ กล่าว
ทั้งนี้ การออกกฎหมายใดๆ ในขณะนี้ รวมถึงการแก้รัฐธรรมนูญจำเป็นต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะอาจจะถูกมองว่า ให้ความช่วยเหลือกับอดีตนายกฯ ได้
ส่วนเสถียรภาพภายในพรรคพลังประชาชน นายชูศักดิ์ ระบุว่า ยังเป็นไปได้ด้วยดีและมีเอกภาพ
และส่วนกรณีการทำหน้าที่ของ 3 รัฐมนตรีคดีหวยบนดินนั้น ขณะนี้ยังต้องรอสำนักงานกฤษฎีกาตีความมาก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ