อัยการฯ ยอมรับข้อจำกัดเพียบขอตัว"แม้ว-อ้อ"กลับไทยดำเนินคดี

ข่าวการเมือง Friday August 15, 2008 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ ยอมรับว่า การดำเนินการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนจากประเทศอังกฤษยังมีข้อจำกัดอยู่มาก เพราะหากขอตัวมาเพื่อฟ้องคดีก็จะต้องมีการสั่งฟ้องก่อน แต่หากขอตัวมาเพื่อรับโทษตามคำพิพากษาก็จะต้องให้คดีมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว ซึ่งเหตุผลทั้ง 2 ประการในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน
ตามกระบวนการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้น กฎหมายเปิดกว้างให้ทั้งอัยการเจ้าของคดี, สตช. และศาล สามารถเป็นหน่วยงานตั้งต้นได้ แต่ต้องประสานมายังอัยการสูงสุด จากนั้นจะส่งต่อไปยังกระทรวงการต่างประเทศเพื่อประสานผ่านช่องทางการทูตไปยังกระบวนการยุติธรรมของอังกฤษ ส่วนโอกาสที่จะนำตัวพ.ต.ท.ทักษิณและภริยากลับมานั้น ยากที่จะสามารถคาดการณ์ได้ เพราะขึ้นกับดุลยพินิจของศาลอังกฤษ
"อัยการของไทยจะขอให้ส่งตัวใครข้ามแดนกลับมา เราก็มีความหวังทุกคดี แต่คดีนี้ ในชั้นนี้ยังให้คำตอบไม่ได้ เพราะยังหลักฐานต่างๆ ยังไม่เข้ามาที่เรา(อัยการ) และเมื่อดำเนินการไปแล้ว จุดสำคัญของการส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้น เด็ดขาดจริงๆ อยู่ที่ดุลยพินิจของทางการของประเทศที่เราร้องขอให้เขาส่งตัว ถ้าเขาเต็มใจช่วยมันก็ง่าย แต่ถ้าเขาลังเลก็ต้องมีเหตุผลว่าเหตุใดจึงไม่ให้" นายศิริศักดิ์ ระบุ
นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า กรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ออกประกาศจับ พ.ต.ท.ทักษิณ และภริยา ทั่วประเทศนั้น ในส่วนของอัยการฝ่ายต่างประเทศยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ต่อได้ เนื่องจากตามกฎหมายแล้วต้องรอให้ สตช.ส่งหนังสือมาให้อย่างเป็นทางการก่อนว่าจะให้เป็นหน่วยงานตั้งต้นในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ