โอลิมปิก 2008: จีนทยอยส่งตัวกลุ่มนักเคลื่อนไหวสนับสนุนทิเบตกลับประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 15, 2008 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนให้ทิเบตเป็นเอกราชได้ก่อเหตุประท้วงอีกครั้งในกรุงปักกิ่ง ด้วยการปีนขึ้นไปติดแผ่นป้ายที่มีข้อความ "Free Tibet" ด้านนอกอาคารสำนักงานใหญ่ของสถานีโทรทัศน์ CCTV ทับจอโฆษณาการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และติดบนรั้วที่ตั้งอยู่รอบอาคารสำนักงานใหญ่ที่ตั้งอยู่ในใจกลางกรุงปักกิ่ง
กลุ่มนักศึกษาในสหรัฐที่สนับสนุนทิเบตได้ร่วมกันก่อเหตุประท้วงมาหลายครั้งแล้ว นับตั้งแต่ที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปักกิ่งได้เปิดฉากขึ้น โดยการเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้ สมาชิกของกลุ่มนักเคลื่อนไหว 2 รายได้ปีนขึ้นไปติดแผ่นป้ายดังกล่าวเมื่อเวลาประมาณ 5.45 น.ตามเวลาท้องถิ่นในจีน หลังจากนั้นประมาณชั่วโมงครึ่งตำรวจจึงได้กักตัวนักเคลื่อนไหวชาวอังกฤษและแคนาดาเชื้อสายออสเตรเลีย
ทั้งนี้ ชาวอเมริกัน 3 คนที่ช่วยสนับสนุนการประท้วงก็ถูกตำรวจจับกุมตัวไปด้วยเช่นกัน สำหรับผู้ประท้วงซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่นนั้นได้ถูกส่งตัวออกจากจีนแล้วเมื่อวานนี้ หลังจากที่ก่อเหตุประท้วงในปักกิ่ง
โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมขบวนการประท้วงของกลุ่มนักศึกษาเพื่อปลดปล่อยทิเบตแล้ว 16 คน แลถุฏส่งตัวกลับประเทศไปแล้วเช่นกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ