"ไรซ์" เยือนจอร์เจียวันนี้ ตอกย้ำจุดยืนสนับสนุน-ผลักดันข้อตกลงหยุดยิง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 15, 2008 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางเยือนจอร์เจียวะนนี้ และจะเข้าพบประธานาธิบดีมิคาเอล ซาคาชวิลี ของจอร์เจีย เพื่อนำเสนอข้อตกลงในการหยุดยิงอย่างเป็นทางการ ซึ่งการเดินทางเยือนครั้งนี้ถือเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงจุดยืนในการสนับสนุนจอร์เจียของทางสหรัฐ หลังจากที่รัสเซียได้ใช้กำลังทหารกับจอร์เจีย
ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ออกมาระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียอาจจะได้รับผลกระทบจากการใช้กำลังทหารกับจอร์เจียโดยรัสเซีย โดยนายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวถึงพฤติกรรมของรัสเซียว่า ส่งผลกระทบต่อนัยของความมั่นคง แต่สหรัฐก็ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซง ขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐก็ได้ออกมาเรียกร้องให้รัสเซียเคารพความเป็นหนึ่งเดียวของจอร์เจย และให้เกียรติกับข้อตกลงหยุดยิงที่ทางอียูเป็นผู้เสนอ
ทางด้านนางแองเจล่า เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเองก็จะช่วยยุติสถานการณ์ความขัดแย้งนี้ด้วยอีกทางในระหว่างการเข้าพบประธานาธิบดีดมิทรี เมดเดเวฟของรัสเซียในวันนี้ ซึ่งคาดกันว่า นายกฯเยอรมนีจะผลักดันให้รัสเซียลดการเผชิญหน้า และหลีกเลี่ยงการดำเนินการใดๆที่จะส่งผลต่ออธิปไตยของจอร์เจีย
ทั้งนี้ แคนาดาก็เป็นอีกประเทศที่ประกาศยกเลิกการซ้อมรบร่วมกับรัสเซีย เพื่อประท้วงที่รัสเซียใช้กำลังทหารกับจอร์เจียในสัปดาห์หน้า หลังจากที่ได้ปรึกษากับทางสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ