ศาลฎีกาไม่จำหน่ายคดีที่ดินรัชดาตามคำขอจำเลย และไม่อนุญาตให้ทนายถอนตัว

ข่าวการเมือง Friday August 15, 2008 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่อนุญาตให้จำหน่ายคดีชั่วคราวในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาฯ แม้ว่าจำเลยสำคัญทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร จะไม่อยู่ภายในประเทศ รวมทั้งไม่อนุญาตให้ทนายชุดเดิมถอนตัวจากหน้าที่ตามคำร้อง 
วันนี้ องค์คณะผู้พิพากษาสืบพยานจำเลยคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาฯ ทั้ง 5 ปากเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งเป็นพยานจากกรมบังคับคดี กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน และสำนักผังเมือง และนัดสืบพยานจำเลยครั้งต่อไปวันที่ 19 ส.ค.51 คือ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
สำหรับคดีนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ จำเลยที่ 1 และคุณหญิงพจมาน จำเลยที่ 2 ได้เสนอขอให้จำหน่ายคดีเป็นการชั่วคราว เพราะจำเลยไม่ได้อยู่ภายในประเทศ แต่ศาลได้พิจารณาแล้วไม่อนุญาตให้มีการจำหน่ายคดีชั่วคราว เนื่องจากเห็นว่าจำเลยได้เข้ามาอยู่ในกระบวนอำนาจของศาลแล้ว และสามารถสืบพยานลับหลังจำเลยได้
นอกจากนี้ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เขียนคำร้องเพื่อขอถอนตัวจากการเป็นทนายในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาฯ แต่ศาลไม่อนุญาต เพราะเห็นว่าหากถอนทนายแล้วจะไม่สามารถหาทนายใหม่มาพิจารณาในคดีนี้ และจะทำให้คดีนี้หยุดชะงัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ