จอร์เจียลงนามในข้อตกลงหยุดยิงกับรัสเซียแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 16, 2008 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีมิเคอิล ซาคาชวิลี ของจอร์เจีย กล่าววานนี้ว่า เขาได้ลงนามในข้อตกลงหยุดยิงเพื่อหาทางยุติความขัดแย้งกับรัสเซียแล้ว 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีจอร์เจียได้พบกับ ดร.คอนโดลีซซ่า ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเดินทางเยือนทบิลิซี เมืองหลวงของจอร์เจีย เพื่อเป็นพยานในการลงนามข้อตกลงที่มีฝรั่งเศสเป็นตัวกลาง
ทั้งนี้ จอร์เจียและรัสเซียได้บรรลุข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยเงื่อนไข 6 ข้อ รวมถึง การยุติการดำเนินการทางทหาร การเลิกใช้กำลังในจอร์เจีย และการถอนทหารรัสเซียออกจากจอร์เจีย โดยมีประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส ในฐานะประธานหมุนเวียนคนปัจจุบันของสหาภาพยุโรปเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยในเรื่องนี้
ดร.ไรซ์กล่าวว่า ภายใต้ข้อตกลงนี้ รัสเซียจะต้องถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากจอร์เจียทันที
ด้านรัสเซียกล่าวก่อนหน้านี้ว่า จะเซ็นข้อตกลงดังกล่าวหากจอร์เจียยอมเซ็นเช่นกัน
โดยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ จอร์เจียได้เข้าโจมตีเซาท์ ออสเซเทีย ซึ่งเป็นแคว้นที่ให้การสนับสนุนรัสเซียและพยายามแยกตัวเป็นเอกราชจากจอร์เจีย จากนั้นรัสเซียก็ได้ส่งทหารเข้าไปในแคว้นดังกล่าว โดยอ้างว่ากองกำลังรักษาสันติภาพของรัสเซียที่ประจำการอยู่ในเซาท์ ออสเซเทียถูกโจมตี ส่งผลให้นานาประเทศออกมาตำหนิรัสเซีย รวมถึง ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ ที่วานนี้ได้ประณามการกระทำของรัสเซียว่าเป็นการข่มเหงและข่มขู่ และกล่าวว่ารัสเซียต้องถอนทหารออกจากจอร์เจียโดยเร็วที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ