อดีตผู้ช่วยอันวาร์สาบานต่อพระคัมภีร์ ยืนยันข้อกล่าวหาต่อผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 16, 2008 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไซฟุล บูคารี อัซลัน อดีตผู้ช่วยวัย 23 ปีของนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย ได้เดินทางไปที่สุเหร่าแห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์พร้อมกับบิดา และสาบานต่อคัมภีร์อัลกุรอ่านว่าตนเองไม่ได้โกหกที่กล่าวหาว่านายอันวาร์ล่วงละเมิดทางเพศ
การกระทำดังกล่าวของนายไซฟุลมีขึ้นก่อนที่นายอันวาร์จะยื่นเอกสารสมัครเลือกตั้งซ่อมอย่างเป็นทางการเพียงแค่วันเดียว
โดยภาพวิดีโอขณะที่นายไซฟุลกล่าวคำสาบานของพระคัมภีร์ของศาสนาอิสลามได้ถูกนำมาออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นการปรากฏตัวบนจอโทรทัศน์ครั้งแรก นับตั้งแต่ที่เขาได้เข้าแจ้งความต่อตำรวจเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่าเขาถูกนายอันวาร์ล่วงละเมิดทางเพศ โดยหลังจากนั้นเขาได้พยายามหลบซ่อนตัวมาตลอด ภายใต้การคุ้มกันของตำรวจ
ทั้งนี้ นายไซฟุลได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากที่ภาพวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ โดยท้าให้นายอันวาร์สาบานว่าข้อกล่าวหาของเขาไม่ใช่ความจริง พร้อมกับกล่าวว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง แต่เป็นเรื่องส่วนตัวระหว่างเขากับนายอันวาร์
อย่างไรก็ตาม คำถามของบรรดาผู้สื่อข่าวไม่ได้รับคำตอบจากนายไซฟุล ซึ่งเลี่ยงที่จะตอบคำถาม โดยกล่าวว่าจะไปให้การในชั้นศาล
สัปดาห์ที่แล้ว พนักงานอัยการได้ตั้งข้อกล่าวหานายอันวาร์ว่าล่วงเกินทางเพศนายไซฟุล ซึ่งความผิดดังกล่าวมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี
ขณะที่นายอันวาร์ยืนยันความบริสุทธิ์ และกล่าวหานายไซฟุลว่าเป็นเครื่องมือของพรรครัฐบาลที่ทำทุกวิธีทางเพื่อป้องกันไม่ให้เขาโค่นล้มรัฐบาลและกลับมาเรืองอำนาจทางการเมืองได้
ขณะนี้ อันวาร์กำลังอยู่ในช่วงหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งซ่อมในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ ซึ่งคาดว่าเขาน่าจะได้รับชัยชนะ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ