(เพิ่มเติม) พันธมิตรฯบุกสถานทูตอังกฤษร้องส่ง"ทักษิณ-พจมาน"กลับไทย นัด 7วันฟังคำตอบ

ข่าวการเมือง Tuesday August 19, 2008 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขึ้นเวทีเคลื่อนที่หลังรถบรรทุกนำกลุ่มผู้ชุมนุมหลายพันคนจากแยกราชประสงค์บุกเข้ามาชุมนุมหน้าสถานทูตอังกฤษ โดยปักหลักอยู่ทั้งบริเวณด้านถนนเพลินจิตและถนนวิทยุ ชูป้ายผ้าและปราศรัยเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิง พจมาน ชินวัตร ภริยา ที่หลบไปพำนักอยู่ในกรุงลอนดอน กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย
กิจกรรมครั้งนี้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ดาวกระจาย ซึ่งแกนนำพันธมิตรฯ เดินทางมาครบทั้ง 5 คน ประกอบด้วย นายสนธิ ลิ้มทองกุล, พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสมศักดิ์ โกสัยสุข, นายพิภพ ธงไชย และนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เมื่อเดินทางมาถึงหน้าสถานทูตอังกฤษ นายสมศักดิ์ได้อ่านจดหมายเปิดผนึกเป็นภาษาไทย จากนั้นนายสนธิได้ยื่นหนังสือจดหมายเปิดผนึกดังกล่าวกับเจ้าหน้าที่สถานทูต
นายสนธิ ได้กล่าวกับผู้ชุมนุมว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตอังกฤษที่ออกมารับหนังสือแจ้งว่าจะรีบส่งไปกระทรวงต่างประเทศอังกฤษทันที ซึ่งทางกลุ่มพันธมิตรฯ จะมาฟังคำตอบในอีก 7 วัน และวันที่ 21 ส.ค.จะไปทวงถามกระทรวงการต่างประเทศว่าเมื่อไหร่จะยกเลิกพาสปอร์ตทางการทูตของ พ.ต.ท.ทักษิณ และวันที่ 22 ส.ค.จะไปชุมนุมหน้าโรงเรียนโยธินบูรณะ สี่แยกเกียกกาย เพื่อให้กำลังใจนักเรียนที่ถูกรัฐบาลไล่ที่เพื่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่
สำหรับจดหมายเปิดผนึกดังกล่าวสรุปได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกดำเนินคดีในข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ ด้วยการใช้ข้อมูลวงในซื้อขายที่ดินเอื้อผลประโยชน์แก่สมาชิกครอบครัว แต่ พ.ต.ท.ทักษิณได้หนีคดีไปยังกรุงลอนดอนและมีแผนจะขอลี้ภัยในอังกฤษ ซึ่งหากไม่นำตัวกลับมาดำเนินคดีในศาลไทย จะทำให้เกิดภาวะชะงักงันทางการเมืองและประชาธิปไตย และกัดกร่อนความสามารถในการเปลี่ยนแปลงภายในราชอาณาจักร
"หากคำขอของ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผลสำเร็จจะเป็นตัวอย่างเลวร้ายให้แก่กลุ่มเศรษฐีคนอื่น ผู้มีอำนาจ และผู้ที่ไม่รักษาประชาธิปไตยในไทยและที่อื่นๆ ให้กระทำตาม"จดหมายเปิดผนึก ระบุ
จดหมายเปิดผนึกยังระบุว่า เพื่อความสัมพันธ์ฉันท์มิตรอันยาวนานระหว่างพระราชวงศ์ของทั้งสองประเทศ และประชาชนทั้งสองประเทศ และเพื่อคำนึงถึงความสำคัญแห่งหลักนิติธรรมและความเป็นประชาธิปไตยในประเทศไทย การดำเนินการต่อไปอย่างมีวิจารณญาณที่ถูกต้องก็คือการปฏิเสธคำขอลี้ภัยทางการเมืองแก่ผู้ร้ายหนีอาญาแผ่นดิน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพื่อส่งสัญญาณที่ถูกต้องในทางประชาธิปไตยให้แก่ประเทศไทยและประเทศอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ