โอลิมปิก 2008: จีนเผยมีผู้ยื่นเรื่องขอจัดชุมนุมประท้วง 74 ราย แต่ไม่มีรายใดได้ไฟเขียว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 19, 2008 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนเผยมีผู้ยื่นเรื่องขอประท้วงทั้งหมด 77 รายการในช่วงการแข่งขันโอลิมปิก ปักกิ่ง แต่ไม่มีใครได้รับการอนุมัติเลยสักราย โดยสำนักงานความปลอดภัยสาธารณะปักกิ่งเปิดเผยว่า การยื่นเรื่องขอประท้วง 74 รายการไม่ได้รับการอนุมัติ อีก 2 รายได้รับคำสั่งให้ระงับไว้ และอีก 1 รายถูกสั่งห้าม
ที่ผ่านมา จีนได้รับคำชมจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือไอโอซี จากกรณีที่จีนได้ระบุว่า จีนได้จัดพื้นที่สำหรับการชุมนุมประท้วงไว้แล้วในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แต่ดูเหมือนว่า คำขอประท้วงดังกล่าวไม่มีคำขอใดที่ผ่านกฎเกณฑ์การประท้วงของจีนเลย
ทั้งนี้ การยื่นเรื่องขอชุมนุมประท้วงดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกลุ่มบุคคล 149 ราย รวมถึงชาวต่างชาติ 3 ราย ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ที่คำขอประท้วงเหล่านี้ถูกถอดถอนไป เนื่องจากจีนมองว่าปัญหาต่างๆที่กลุ่มผู้ประท้วงเสนอมานั้น สามารถแก้ไขได้ด้วยการปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โฆษกของสำนักงานความปลอดภัยฯกล่าวว่า ปัญหาที่มีการยื่นเรื่องมาได้แก่ ความขัดแย้งเกี่ยวกับการทำงาน สุขภาพ และสวัสดิการ โดยคำร้องขอ 2 รายการที่ถูกระงับไปเนื่องจากยังไม่มีการทำตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง ซึ่งไม่ได้หมายความว่าคำขอเหล่านี้ไม่ได้รับการอนุมัติแต่อย่างใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ