OSCE เสนอรัสเซีย-จอร์เจียไฟเขียวข้อตกลงเปิดทางกลุ่มนักสังเกตการณ์ต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 19, 2008 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมองค์กรความมั่นคงและความร่วมมือยุโรป (OSCE) ได้เสนอให้จอร์เจียและรัสเซียทำข้อตกลงเพื่อเปิดทางให้กลุ่มผู้สังเกตการณ์ทางทหารจากยุโรปและกลุ่มความมั่นคงของอเมริกาเหนือเข้าไปในดินแดนที่ตกเป็นข้อพิพาท
โดยที่ประชุมเสนอให้มีการทำข้อตกลงเพื่อส่งกลุ่มสังเกตการณ์ 20 คนในวันนี้ และอีก 80 คนในเร็วๆนี้ เพื่อให้ประธานาธิบดีดมิทรี เมดเดเวฟ ของรัสเซีย และประธานาธิบดีมิเคอิล ซาคาชวิลี ของจอร์เจียพิจารณาอนุมัติ ก่อนที่การประชุมรัฐมนตรีองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติคเหนือหรือนาโต้ ซึ่งจัดขึ้นแบบฉุกเฉินจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม
อเล็กซานเดอร์ สตับบ์ รัฐมนตรีต่างประเทศฟินแลนด์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานองค์กรความมั่นคงฯ กล่าวว่า ตอนนี้มีความคืบหน้าเล็กน้อย แต่เราจำเป็นต้องกรุยทางเพื่อให้มีความคืบหน้ามากกว่านี้
การประชุมที่ได้ผลสรุปออกมาเป็นข้อเสนอดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นในช่วงที่ประเทศตะวันตกกดดันให้รัสเซียถอนทหารออกจากจอร์เจีย เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขในข้อตกลงหยุดยิงเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ตามที่ฝรั่งเศสได้นำเสนอ
ทั้งนี้ องค์กรความมั่นคงและความร่วมมือของยุโรปจะทำหน้าที่ในการติดตามการเลือกตั้ง ความขัดแย้ง และประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งประกอบด้วยประเทศสมาชิก 56 ประเทศ อาทิ ฟินแลนด์ รัสเซีย จอร์เจีย สหรัฐ แคนาดา และประเทศต่างๆในอเมริกาเหนือไปจนถึงเอเชียกลาง
รัสเซียและจอร์เจียได้แลกเปลี่ยนตัวนักโทษในช่วงการสู้รบในแคว้นเซาท์ ออสเซเทียที่ตกเป็นข้อพิพาท แม้ว่ากองกำลังรัสเซียจะยังคงควบคุมดินแดนบางส่วนของจอร์เจียอยู่ บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ