สื่อปากีสถานคาดสามี"เบนาซีร์ บุตโต"มีสิทธิ์ลุ้นเก้าอี้ปธน.แทนที่"มูชาร์ราฟ"

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2008 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์เดลี่ ไทม์สของปากีสถานรายงานว่า พรรคประชาชนปากีสถาน (PPP) ตัดสินใจเสนอชื่อนายอาซิฟ อาลี ซาร์ดารี สามีของนางเบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถานที่ถูกลอบสังหารเมื่อปลายปีที่แล้ว เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของปากีสถาน
"คณะกรรมการระดับสูงของพรรค PPP เป็นผู้สนับสนุนให้นายซาร์ดารีเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของปากีสถาน ปัจจุบันนายซาร์ดารีเป็นผู้นำพรรค PPP ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุดของปากีสถานซึ่งเพิ่งชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการบริหารพรรค PPP จะประกาศสนับสนุนนายซาร์ดารีอย่างเป็นทางการในการประชุมวันศุกร์นี้" หนังสือพิมพ์เดลี่ ไทม์สกล่าว
นายเพอร์เวซ มูชาร์ราฟ ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อบรรเทาสถานการณ์ระส่ำระสายทางการเมือง ขณะที่รัฐบาลปากีสถานมองว่าการลาออกของมูชาร์ราฟ ซึ่งแสดงตัวเป็นมิตรผู้จงรักภักดีของสหรัฐในการต่อต้านผู้ก่อการร้ายชาวอิสลามมาโดยตลอด อาจทำให้รัฐบาลปากีสถานมีความแข็งแกร่งมากขึ้นในการต่อสู้กับกลุ่มตาลีบัน
ก่อนหน้านี้นายมูชาร์ราฟได้สั่งการให้ทหารกำจัดกลุ่มอัลกออีดะห์และตาลีบันแต่ก็ประสบความล้มเหลว นอกจากนั้นยังทำให้มีพลเรือนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตอีกมากมาย จนคอลัมนิสต์ นักท่องอินเทอร์เน็ต และนักเรียน ตั้งฉายาให้เขาด้วยความเกลียดชังว่า "Busharraf''
ทั้งนี้ การลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีของนายมูชาร์ราฟจะช่วยให้รัฐบาลสามารถปฏิบัติการทางทหารต่อไปโดยไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับสหรัฐ ทำให้หลายฝ่ายเต็มใจให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการต่อต้านการก่อการร้ายมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ