"เชาวริน"เชื่อ"ทักษิณ-พจมาน"ยื่นเรื่องขอลี้ภัยที่อังกฤษแล้ว

ข่าวการเมือง Thursday August 21, 2008 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน(พปช.) เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คงได้ทำเรื่องขอลี้ภัยในประเทศอังกฤษแล้ว หลังจากที่มีรายงานข่าวว่าทีมที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่าอดีตนายกฯ และภริยา กำลังทำเรื่องเพื่อยื่นขอลี้ภัยอย่างเป็นทางการ
"เชื่อว่าต้องยื่น(ยื่นเรื่องขอลี้ภัยทางการเมือง)แล้วแน่อน เพราะท่าน(พ.ต.ท.ทักษิณ)ไปตั้งแต่วันที่ 10(ส.ค.)" ร.ต.ท.เชาวรินทร์ กล่าว
ร.ต.ท.เชาวริน เห็นว่า อังกฤษคงจะพิจารณาให้อดีตนายกรัฐมนตรีลี้ภัยทางการเมืองได้ เพราะอังกฤษเป็นประเทศที่ให้สิทธิเสรีภาพกับประชาชนทั่วโลก ประกอบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรมของไทย
อย่างไรก็ตาม น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์" ว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ยื่นเรื่องต่อทางการอังกฤษเพื่อขอลี้ภัยทางการเมือง และขอตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนกว่านี้ก่อน
"ไม่ทราบจริงๆ ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลอะไรเพิ่มเติม ตอนนี้มีแต่คนโทรศัพท์มาถาม คงต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนว่าท่านที่ออกมาพูดเหล่านั้น มีข้อมูลอะไร" น.ส.ศันสนีย์ ระบุ
ขณะนี้ช่วงบ่ายนี้ ส.ส.พรรคพลังประชาชน จะเดินทางไปที่สถานทูตอังกฤษ เพื่อยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการขอให้ทางการอังกฤษพิจารณาให้อดีตนายกรัฐมนตรีลี้ภัยทางการเมืองได้ โดยจะชี้ให้เห็นถึงความไม่เป็นธรรมของกฏหมายที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีคณะปฏิรูปการปกครองฯ (คมช.)
นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า จะมอบเอกสารเกี่ยวกับกฎหมายที่ออกหมายในสมัยรัฐประหาร ประกอบด้วย ประกาศคปค. ฉบับที่ 30 ประกาศคปค.ฉบับที่มีการแก้ไขเพื่อต่ออายุคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ร่างพรบ.ปปช. ฉบับล่าสุดที่กำลังสภา ซึ่งเนื้อหาให้อำนาจยึดทรัพย์กรณีร่ำรวยผิดปกติ และ รธน.มาตรา 309 ให้กับเอกอัครราชทูตอังกฤษ
ทั้งนี้ เพื่อชี้ให้เห็นว่ากฎหมายที่ออกในช่วงรัฐประหารเขียนโดยไม่เป็นธรรมไม่ให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงไม่เป็นประชาธิปไตย และจ้องเอาผิดคนๆ เดียว เชื่อว่าทางอังกฤษจะนำข้อมูลเหล่านี้เพื่อให้ความเป็นธรรมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ