ส.ว.จอมแฉยื่น กกต.ตรวจสอบ 56 วิปรัฐบาลสิ้นสภาพความเป็น ส.ส.หรือไม่

ข่าวการเมือง Thursday August 21, 2008 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ตรวจสอบคุณสมบัติของคณะกรรมการประสานพรรคพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)จำนวน 56 คนว่ามีการกระทำอันต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 265 วรรค 2 ว่าด้วยเรื่องห้ามไม่ให้ฝ่ายนิติบัญญัติเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน อันมีผลทำให้สมาชิกภาพของ ส.ส.ต้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106(6) 
เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำพิพากษาที่ 10/2551 ว่าด้วยเรื่องการที่ ส.ส.และ ส.ว.ซึ่งอยู่ฝ่ายนิติบัญญัติจะมีตำแหน่งในการบริหารราชการแผ่นดินหรือไปอยู่ฝ่ายบริหารไม่ได้ ทำให้เกิดข้อถกเถียงว่าวิปรัฐบาลเข้าข่ายการกระทำผิดดังกล่าวด้วยหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวได้ทำการตรวจสอบดูจากคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 ก.พ.51 ปรากฏว่าคำสั่งดังกล่าวมีการตั้ง ส.ส.ทั้ง 56 คนดังกล่าวไปเป็นวิปรัฐบาล
นายเรืองไกร กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวระบุว่าหน้าที่ของวิปรัฐบาลมีหน้าที่พิจารณาหรือประสานงานในเรื่องที่เกี่ยวกับสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภา ตามที่ได้รับนโยบายจากนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีได้ เช่น เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ การพิจารณากฎหมายต่างๆ ที่รับลูกมาจากรัฐบาลได้ ไม่ใช่แค่หน่วยงานการประสานงานเหมือนที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวอ้างไว้ และที่สำคัญยังมีการเบิกจ่ายเบี้ยประชุม เบี้ยเลี้ยงจากสำนักนายกรัฐมนตรีได้ อีกทั้งระบุชัดเจนว่าเป็นวิปรัฐบาล
"เมื่อนำข้อเท็จจริงตรงนี้ประกอบกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ผมคิดว่าการกระทำของวิปรัฐบาลน่าจะขัดรัฐธรรมนูญจึงส่งเรื่องให้ กกต.พิจารณา ส่วนการพิจารณาถอดถอนโดยศาลรัฐธรรมนูญนั้น ส.ว.ไม่สามารถยื่นถอด ส.ส.ได้ ต้องให้ ส.ส. 1 ใน 10 หรือ 48 คนยื่นถอดถอน เพราะฉะนั้นขึ้นอยู่กับฝ่ายค้านว่าจะริเริ่มหรือไม่ ทั้งนี้คิดว่าการประสานงานรัฐบาลอย่างเดียวสามารถทำได้ แต่ไม่ควรรับเบี้ยเลี้ยงเด็ดขาด" นายเรืองไกร กล่าว
ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญ มาตรา 265 บัญญัติว่า ส.ส. และ ส.ว. ต้อง (1)ไม่ดำรงตำแหน่งหรือหน้าที่ใดในหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจหรือตำแหน่งสมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น หรือข้าราชการส่วนท้องถิ่น….
โดย วรรค 2 บัญญัติว่า บทบัญญัติมาตรานี้มิให้ใช้บังคับในกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภารับเบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ เงินปีพระบรมวงศานุวงศ์ หรือเงินอื่นใดในลักษณะเดียวกัน และมิให้ใช้บังคับในกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภารับหรือดำรงตำแหน่งกรรมาธิการของรัฐสภา สภาผู้แทนราษฎร หรือวุฒิสภา หรือกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งในการบริหารราชการแผ่นดิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ