ปชป.ตั้งข้อสงสัยกรมสรรพากรเปิดช่องคืนเงินให้ลูก"ทักษิณ" กว่าหมื่นลบ.

ข่าวการเมือง Saturday August 23, 2008 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรณ์ จาติกวณิช รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)กล่าวถึงกรณีกรมสรรพากรได้ทำหนังสือด่วนไปยังธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)ให้ถอนอายัดเงินในบัญชีของ นายพานทองแท้  และ นางสาวพิณทองทา ชินวัตร ลูกสาวและลูกชายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำนวน 12,000 ล้านบาท ที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) มีคำสั่งให้อายัดโดยอ้างเป็นภาษีและเบี้ยปรับเพิ่มของกรมสรรพากร ว่า เป็นเรื่องที่ผิดสังเกตเพราะมองว่ากรมสรรพากรไม่มีอำนาจถอนอายัดโดยอำนาจตัดสินเป็นของศาลเท่านั้น จึงเชื่อว่าการกระทำนี้เพื่อเปิดช่องทางการคืนเงินให้กับนายพานทองแท้  และ นางสาวพิณทองทา ชินวัตร ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ประสงค์เอื้อประโยชน์ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่ง จึงขอเรียกร้องให้อธิบดีกรมสรรพากรออกมาชี้แจงโดยด่วน
นายกรณ์ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (22 ส.ค.51) จนถึงวันนี้ ตนเองได้โทรศัพท์หาอธิบดีกรมสรรพากรและรองอธิบดีกรมสรรพากรแล้วแต่ไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งหากไม่มีการชี้แจงก็อาจเป็นเหตุให้ปักใจเชื่อว่ากรมสรรพากรตั้งใจทำอย่างที่มีคนตั้งข้อสังเกตไว้
ด้านนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง กล่าวถึงกระแสข่าวระบุ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รมว.คลัง มีคำสั่งให้กรมสรรพากรเพิกถอนเงินอายัดของนายพานทองแท้ และน.ส.พิณทองทา ชินวัตร ที่มีอยู่ในธนาคารพาณิชย์ มูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ว่า ไม่มีมูลความจริง เนื่องจากที่ผ่านมา ทางกระทรวงไม่เคยออกคำสั่งดังกล่าว แต่หากกรมสรรพากรจะดำเนินการในเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายและยึดถือผลประโยชน์ของกรมสรรพากรเป็นหลัก
อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้นายศานิต ร่างน้อย อธิบดีกรมสรรพากรเป็นผู้ชี้แจงเรื่องดังกล่าว ซึ่งจะเดินทางกลับจากต่างประเทศในวันพรุ่งนี้(24 ส.ค.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ