ทูตพิเศษยูเอ็นสิ้นสุดการเยือนพม่า หลัง "อองซานซูจี" ปฏิเสธไม่ยอมพบ

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 24, 2008 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) สิ้นสุดการเยือนพม่าเป็นระยะเวลา 6 วันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ประสบความล้มเหลวในการเข้าพบกับนางอองซานซูจี ผู้นำฝ่ายค้านและนักเรียกร้องประชาธิปไตยคนสำคัญของพม่า 
"กัมบารีบอกว่ารัฐบาลทหารพม่าไม่ได้ขัดขวางไม่ให้เขาพบกับนางซูจี แต่นางซูจีปฏิเสธไม่ยอมพบเอง" หนึ่งในคณะทูตที่เข้าพบนายกัมบารีก่อนที่เขาจะเดินทางเยือนสิงคโปร์ต่อ กล่าว "เขาไม่รู้ว่าทำไมนางถึงไม่ยอมออกมาพบเขา"
ข่าวดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่านางซูจีอาจไม่พอใจกับวิธีการที่นายกัมบารีใช้รับมือกับสถานการณ์การเมืองพม่าในปัจจุบัน
ก่อนหน้านี้รัฐบาลทหารพม่าเตรียมให้นายกัมบารีกับนางซูจีร่วมพบปะพูดคุยกันที่บ้านพักรับรองของทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยได้ส่งรถยนต์ไปรับนางซูจีที่บ้านพัก แต่นางซูจีไม่ได้ปรากฎตัวออกมาแต่อย่างใด
จนในที่สุด นายกัมบารีตัดสินใจส่งผู้ช่วย 2 คนไปรับนางซูจีเมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่แม้ว่าทั้งสองจะตะโกนเรียกนางอยู่หน้าบ้านร่วมชั่วโมงแต่ก็ไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด ทั้งสองจึงตัดสินใจกลับไป
อย่างไรก็ตาม ในการเยือนพม่าครั้งนี้นายกัมบารีก็ได้พบกับสมาชิกพรรคพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจี รวมถึงนายกรัฐมนตรีเต็ง เส่ง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวนางซูจีและนักโทษการเมืองคนอื่นๆ รวมทั้งแจ้งว่า บัน กี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ต้องการเดินทางเยือนพม่าอีกครั้งในช่วงสิ้นปีนี้
ทั้งนี้ แต่เดิมนายกัมบารีมีกำหนดเยือนพม่าเป็นเวลา 5 วัน แต่เขาตัดสินใจเลื่อนกำหนดออกไปอีกวันเพราะต้องการพบกับนางซูจี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ