(เพิ่มเติม) นายกฯ ไม่ปิดกั้น พธม.ชุมนุมพรุ่งนี้ แต่ขอให้อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย

ข่าวการเมือง Monday August 25, 2008 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวชี้แจงกรณีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรจากทำเนียบรัฐบาลผ่านสถานีโทรทัศน์ NBT ติงการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ประกาศนัดชุมนุมใหญ่เพื่อขับไล่รัฐบาลในวันพรุ่งนี้(26 ส.ค.) เป็นการสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติ
"ผมนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรีบ้านเมืองนี้ มีหน้าที่จะต้องดูแลรักษาความสงบของบ้านเมือง ใครจะใช้สิทธิจะทำอะไรจะทักจะท้วงอะไรก็ขอให้ทำตามสมควรอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย ถ้าเกินขอบเขตของกฎหมายทางฝ่ายรักษากฎหมายก็จะได้ดำเนินการ ไม่มีเหตุผลที่จะดำเนินการกันแบบนี้ ไม่เห็นแก่บ้านแก่เมือง เอาเถอะจะทำลายสถานการณ์เศรษฐกิจบ้านเมืองอย่างไร อยากจะทำผมก็พอทน แต่การออกข่าวให้คนในบ้านเมืองตื่นตระหนกตกใจ ผมคิดว่ามันจะมากเกินไป ผมจะอดกลั้นถึงที่สุด" นายสมัคร กล่าว
นายสมัคร กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามใช้ความอดทนต่อการชุมนุมดังกล่าว เนื่องจากคิดว่าวันหนึ่งน่าจะจบลงได้ แต่ก็มีการออกมาประกาศที่จะเคลื่อนไหวกันอีก
"พรุ่งนี้ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง พรุ่งนี้ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเป็นวันอังคารที่มีการประชุม ครม.และจะดูสิว่าใครจะทำอะไร ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ท่านพี่น้องทั้งหลายโปรดเฝ้าดูว่าใครเป็นคนให้ทำอะไรผิด ให้ทำอะไรชอบ" นายสมัคร ระบุ
นายสมัคร ระบุว่า ขอให้ระวังความรุนแรงที่จะมาจากมือที่สาม โดยขอให้ประชาชนจับตาดูให้ดี พร้อมยืนยันรัฐบาลไม่นิยมที่จะฉกฉวยโอกาสที่จะสร้างสถานการณ์ดังกล่าว
"ถ้าใครจะคิดทำอะไร ใครจะโยนระเบิด ใครจะทำอะไรต่างๆ ตำรวจจะเป็นผู้ดูแล แล้วอย่ามาอ้องมารัฐบาลเป็นคนทำ รัฐบาลก่อให้เกิดความเสียหาย รัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดเรื่องพรรค์อย่างนี้ ถ้าใครจะก่อให้เกิดเรื่องก็ขอทำให้เห็นเราจะได้ดำเนินคดี" นายสมัคร กล่าว
นายสมัคร กล่าวว่า สถานการณ์บ้านเมืองเป็นไปด้วยดี ใครเป็นฝ่ายที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยประชาชนไม่ต้องเป็นฝักแบ่งฝ่ายแต่ขอให้ช่วยกันรักษาความสงบในบ้านเมืองด้วย รวมถึงการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน
"ควรจะสนับสนุนคนที่ก่อกวนล้มล้างรัฐบาลหรือไม่ ไม่สนับสนุนรัฐบาลไม่เป็นไร จะเหยียบย่ำรัฐบาลเล็กน้อยไม่เป็นปัญหา แต่รวมหัวกันสนับสนุนคนที่จะล้มล้างรัฐบาลขอให้คิดให้ดี" นายสมัคร กล่าว
นายสมัคร ยืนยันว่า รัฐบาลมีความชอบธรรมที่จะบริหารประเทศชาติต่อไป เพราะมีที่มาถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนเรื่องคดีความนั้นเป็นไปตามขั้นตอน เมื่อถึงเวลาตนเองก็พร้อมที่จะยอมรับผลการตัดสินและคิดว่าบ้านเมืองจะไม่เสียหาย ส่วนการสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ได้หารือกับทุกฝ่ายแล้วเห็นชอบร่วมกัน
หลังจากแถลงข่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะกล่าวถึงมาตรการที่จะนำมาใช้ในการดูแลกลุ่มพันธมิตรฯ ว่าจะนำ พ.ร.บ.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินมาใช้หรือไม่
"นี่ คุณถามนำนะ " นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนแล้วหันมาทางผู้สื่อข่าวเจ้าของคำถามดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ