เกาหลีใต้โวยจีนใช้ "ทะเลญี่ปุ่น" แทน "ทะเลตะวันออก" บนแผนที่โลกในพิธีปิดโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 25, 2008 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีใต้เตรียมยื่นเรื่องร้องเรียนจีนกรณีที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิก ปักกิ่ง เกมส์ (BOCOG) ใช้คำว่า "ทะเลญี่ปุ่น" เพื่ออ้างอิงถึงน่านน้ำระหว่างคาบสมุทรเกาหลีและญี่ปุ่น ในพิธีปิดการแข่งขันโอลิมปิก 2008 แทนที่จะใช้คำว่า "ทะเลตะวันออก" ตามความรู้ความเข้าใจของชาวเกาหลี
มุน แท ยัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะชี้ให้ BOCOG ได้เห็นถึงประเด็นนี้ โดยขณะนี้ สถานทูนเกาหลีใต้ในกรุงปักกิ่งได้ดำเนินการในเรื่องนี้แล้ว
นอกจากนี้ เกาหลีใต้จะเดินหน้าผลักดันให้รัฐบาลต่างประเทศ หน่วยงานระดับนานาชาติ และผู้ผลิตแผนที่เอกชน ใช้ชื่อทะเลดังกล่าวว่า "ทะเลตะวันออก"
ถ้อยแถลงของนายมุนมีขึ้นหลังจากที่เกิดปฏิกริยารุนแรงในเกาหลีใต้ กรณีที่ BOCOG แสดงแผนที่โลกที่มีคำว่า "ทะเลตะวันออก" ปรากฏอยู่ ในช่วงโหมโรงพิธีปิดการแข่งขันโอลิมปิกที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกเมื่อวานนี้
โดยบรรดานักวิชาการและประชาชนทั่วไปในเกาหลีใต้ต่างพากันโต้แย้งว่า "ทะเลตะวันออก" เป็นชื่อที่เหมาะสมทั้งทางประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์
สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ญี่ปุ่นเริ่มเรียกทะเลดังกล่าวว่า "ทะเลญี่ปุ่น" หลังจากที่ได้เข้ายึดครองคาบสมุทรเกาหลีในสมัยล่าอาณานิคมเมื่อปีค.ศ.1910
ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า องค์กรอุทกศาสตร์สากลได้ตัดสินเมื่อปี 1974 ให้สามารถใช้ได้ทั้งสองชื่อบนแผนที่โลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ