องค์กรสื่อประณาม พธม.ยึด NBT เข้าขั้นอุกอาจ ป่าเถื่อน คุกคามสื่อรุนแรง

ข่าวการเมือง Tuesday August 26, 2008 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมนักข่าวและหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ประณามกระทำของกลุ่มบุคคลที่บุกเข้ายึดสถานีโทรทัศน์ NBT เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาเป็นการกระทำที่อุกอาจ ป่าเถื่อน และคุกคามเสรีภาพสื่อมวชนอย่างรุนแรง
"ไม่ว่าเป็นการกระทำของฝ่ายใดก็ตามถือว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนอย่างรุนแรงและอุกอาจที่สุดครั้งหนึ่ง เพราะมีการคุกคาม ข่มขู่ และขัดขวางการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน" แถลงการณ์ ระบุ
การที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกล่าวหาว่าสถานีโทรทัศน์ NBT เป็นเครื่องมือของรัฐบาลหรือเสนอข่าวอย่างลำเอียงก็ควรใช้ช่องทางกฎหมายและบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญดำเนินการ ไม่ควรใช้กำลังบุกรุกเข้าตัดสัญญาณการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ NBT เช่นที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เพราะในพื้นที่บริเวณดังกล่าวไม่ได้เป็นหน่วยงานราชการทั่วไป แต่เป็นสถานที่ทำงานขององค์กรสื่อมวลชนด้วย ซึ่งควรได้รับการการปฏิบัติคารพในสิทธิของผู้ปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชน
"องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ประกอบด้วย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย จึงขอประณามการกระทำดังกล่าวและถือว่าเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนที่ไม่อาจยอมรับได้" แถลงการณ์ ระบุ
นอกจากนี้ยังพบว่ามีการปิดล้อมรถถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์หลายสถานีในหลายพื้นที่ องค์กรวิชาชีพสื่อขอเรียกร้องให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวยุติการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนทุกประเภท ทั้งนี้สมาคมวิชาชีพสื่อมวลชนทั้งสององค์กรเคารพในสิทธิการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่เห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมย่อมต้องเคารพในสิทธิและเสรีภาพการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ได้รับการรับรองโดยรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกัน
พร้อมกันนี้ สมาคมฯ ขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนทุกแขนงปฏิบัติหน้าที่นำเสนอข่าวสารอย่างตรงไปตรงมา มีความอดทนในการทำหน้าที่ไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง หรือมีส่วนทำให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติที่กำลังตกอยู่ในภาวะความขัดแย้งและอาจนำไปสู่ความรุนแรงในขณะนี้

แท็ก สถานี   พธม.   NBT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ