(เพิ่มเติม) "สมัคร" ชี้กรณี พธม.ขับไล่ รบ.เป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ-ประกาศดำเนินคดี

ข่าวการเมือง Tuesday August 26, 2008 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ชี้การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเป็นการกระทำที่เกินขอบเขตของรัฐธรรมนูญ ไม่ได้เป็นไปตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะชุมนุมตามสิทธิตามรัฐธรรมนูญโดยสงบ ปราศจากอาวุธ
"สถานการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ตอนเช้าจนกระทั่งบัดนี้ได้ชี้ให้เห็นชัดเจนว่าคนพวกนี้ไม่ได้ทำอย่างที่พูดไว้ ไม่ได้ปฏิบัติการตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด" นายสมัคร กล่าว
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวกลุ่มชายฉกรรจ์ 80 คน พร้อมอาวุธปืน มีดสปาต้า ไม้กอล์ฟ หนังสติ๊กและลูกเหล็ก ใบกระท่อม ซึ่งบุกเข้าไปยังสถานีโทรทัศน์ NBT
นอกจากนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ ยังแบ่งกลุ่มย่อยออกไปยึดสถานที่ราชการอีกหลายแห่ง เช่น กระทรวงการคลัง, กระทรวงคมนาคม, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, ทำเนียบรัฐบาล, สถานีโทรทัศน์ NBT
นายสมัคร กล่าวว่า การออกมาขับไล่รัฐบาลเป็นการกระทำที่ไม่มีเหตุผล ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้ความอดทนและปฏิบัติการอย่างนุ่มนวลกับกลุ่มพันธมิตรฯ โดยให้โอกาสผู้ที่มาร่วมชุมนุมตัดสินใจกลับบ้านหากไม่ต้องการถูกดำเนินคดี ทั้งในส่วนที่บุกรุกเข้าไปในสถานที่ราชการและการชุมนุมปิดถนน
"ในฐานะนายกรัฐมนตรี ผมขอประกาศให้ผู้คนทั้งประเทศที่ได้รับทราบอยู่ ขอให้คนที่ไปร่วมชุมนุมพิจารณา ถ้าไม่อยากให้ตัวเองและครอบครัวต้องเดือดร้อนตกเป็นผู้ต้องหาต่อไป ขอให้ท่านถอยและกลับบ้านไป...บัดนี้ความอดทนของรัฐบาลได้ยาวมาจนเกือบจะสิ้นสุด ผมให้โอกาสครั้งสุดท้าย" นายสมัคร กล่าว
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ปฏิบัติหน้าที่สั่งการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เพื่อดำเนินการทุกอย่างให้สถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ
"เรายังมีอีกหลายขั้นหลายตอน ซึ่งยังอยากจะยั้งมือไว้ ไม่อยากให้บ้านเมืองเสียบรรยากาศ ไม่ว่าจะใช้พระราชบัญญัติฉบับนั้น(พ.ร.บ.ฉุกเฉินฯ)" นายสมัคร กล่าว
นายสมัคร กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข เพื่อให้ประชาชนและชาวต่างประเทศเกิดความมั่นใจในสถานการณ์ และขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณตัดสินใจว่าควรจะสนับสนุนใคร
"ท่านใช้วิจารณญาณของตัวท่านเองก็แล้วกันว่าท่านควรจะเข้าอยู่ข้างไหน คณะรัฐบาลที่ผมบริหารอยู่นั้นได้ทำอะไรผิดพลาดในบ้านเมืองนี้ ได้ทำทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวงตรงไหน ได้ทำความเสียหายให้กับบ้านเมืองอย่างไร" นายสมัคร กล่าว
นายสมัคร กล่าวว่า ไม่มีทางที่รัฐบาลจะปล่อยให้แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ที่มาตั้งแก๊งค์ข้างถนนแล้วประกาศจะยึดอำนาจบ้านเมือง ออกมาก่อกวนให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมืองทำให้บ้านเมืองเสียหาย
"ตำรวจยอมไม่ได้แต่ต้องทำให้ถูกระเบียบ ทหารก็ยอมไม่ได้แต่จะรอให้ถึงจังหวะเวลา...เราจะอดทนถึงเพียงแค่นี้เท่านั้น ต่อไปนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการตามกระบวนการที่กฎหมายกำหนด" นายสมัคร กล่าว
นายสมัคร ยืนยันว่า ตนเองจะต่อสู้ต่อไปเพื่อป้องกันบ้านเมือง โดยไม่มีวันถอยไปไหน และไม่ได้เกรงกลัวกลุ่มพันธมิตรฯ
ขณะที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล หนึ่งในห้าแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ขึ้นประกาศบนเวทีปราศรัยว่าจะไม่ยอมออกจากทำเนียบรัฐบาลจนกว่าการเมืองจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
"ถ้าจะเอาผมออกไป ก็ต้องฆ่าผมให้ตาย แล้วจึงเอาศพผมออกไปจากทำเนียบฯ และเราจะปักหลักอยู่ที่นี่" นายสนธิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ