รองโฆษกตำรวจ เผยขณะนี้เตรียมขออนุมัติออกหมายจับ 5 แกนนำพันธมิตรฯ

ข่าวการเมือง Tuesday August 26, 2008 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เผยขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเตรียมขออนุมัติออกหมายจับแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทั้ง 5 คน ที่สั่งการให้มีการกระทำการต่างๆ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น การบุกรุกเข้าไปในสถานที่ราชการ การคุกคามสื่อ ความพยายามล้มล้างรัฐบาล ซึ่งล้วนเป็นองค์ประกอบของความผิดในเรื่องของความมั่นคงทั้งสิ้น
"พนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ที่ได้ดำเนินการไว้แล้วและที่เกิดขึ้นในวันนี้ไปประกอบกับสำนวนการสอบสวนที่รวบรวมไว้ก่อนหน้านี้ และใช้ช่วงเวลาที่เหมาะสมไปขออนุมัติหมายจับต่อศาล ถ้าพูดถึงองค์ประกอบความผิดมีหลายเรื่องที่เข้าองค์ประกอบแล้ว ขอยืนยันว่ามีการออกหมายจับแน่นอนไม่มีมวยล้มต้มคนดูแต่อย่างใด" พล.ต.ต.สุรพล กล่าว
ทั้งนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ ผบ.ตร.ได้เรียกประชุมนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลความปลอดภัยรักษาความสงบเรียบร้อยซึ่งใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมง โดยสั่งการให้ผู้ปฏิบัติยังดำเนินการตามแผนกรกฎ 48 อย่างต่อเนื่องด้วยการใช้สันติวิธี ไม่มีการโต้ตอบ ไม่ใช้ความรุนแรง ไม่มีการสลายการชุมนุม พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ให้ใช้ความอดทนจนถึงที่สุด และให้พยายามประคองสถานการณ์เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกัน และป้องกันไม่ให้ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมได้รับบาดเจ็บหรือล้มตาย เนื่องจากวิเคราะห์ว่าการชุมนุมเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นการทำตามเงื่อนไขปลุกระดมเพื่อยกระดับการชุมนุมให้รุนแรงขึ้นจากที่เป็นอยู่
"เรายึดหลักสันติตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกำชับเน้นย้ำอย่างชัดเจน ไม่ให้ใช้กำลังต่อต้านการกระทำกิจกรรมทางการเมืองของกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ดำเนินการใดๆ กับผู้ชุมนุม" พล.ต.ต.สุรพล กล่าว
ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ ชุมนุมปิดล้อมกองบัญชาการตำรวจนครบาลนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายใช้ความอดทนอดกลั้นจากการถูกบุกรุกอย่างถึงที่สุด ไม่ให้เป็นจุดที่เปราะบาง ซึ่งไม่ได้ถือว่าตำรวจต้องเสียศักดิ์ศรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ