สหรัฐเคืองเกาหลีเหนือระงับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ ชี้ละเมิดข้อตกลง 6 ฝ่าย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 27, 2008 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้ออกมากล่าวหาว่า เกาหลีเหนือละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ 6 ฝ่าย เนื่องจากเกาหลีเหนือได้ประกาศระงับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์หลักๆของประเทศเมื่อวานนี้ หลังจากที่สหรัฐได้ตัดสินใจชะลอการถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย

นายโรเบิร์ต วู้ด โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐเข้าใจว่าเกาหลีเหนือได้ระงับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ชั่วคราว ซึ่งถือเป็นการละเมิดคำมั่นที่เกาหลีเหนือได้ให้ไว้ในกรอบการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่าย และเห็นได้ชัดว่าเป็นความเคลื่อนไหวในลักษณะที่ถอยหลังเข้าคลอง

เมื่อวานนี้ เกาหลีเหนือได้ประกาศยุติการดำเนินการปิดเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่โรงงานในยองเบียน เพื่อตอบโต้สหรัฐอเมริกาที่ไม่ถอดถอนเกาหลีเหนือออกจากรายชื่อประเทศสนับสนุนก่อการร้ายตามกำหนด

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือระบุในแถลงการณ์ว่า เกาหลีเหนือได้ยุติกระบวนการดังกล่าวตั้งแต่เมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาได้ตัดสินใจเลื่อนการถอดชื่อเกาหลีเหนือออกจากสิสต์ดังกล่าวจากกำหนดการเดิมเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม โดยตั้งเงื่อนไขให้เกาหลีเหนือกำหนดมาตรการตรวจสอบโครงการอาวุธนิวเคลียร์ก่อนที่จะมีการถอนชื่อ ซึ่งเกาหลีเหนือไม่พอใจอย่างมากและส่งผลให้การดำเนินการปิดโรงงานนิวเคลียร์ภายใต้ข้อตกลงของโต๊ะเจรจา 6 ฝ่ายต้องประสบกับภาวะชะงักงัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ