ทนาย พธม.ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไล่ม็อบฯ บ่ายนี้-สนร.ยื่นคำร้องขอบังคับคดี

ข่าวการเมือง Thursday August 28, 2008 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทนายพันธมิตรฯส่งเสมียนทนายคัดคำเบิกความศาลแพ่งไต่สวนคุ้มครองชั่วคราวฟ้องไล่กลุ่มพันธมิตรฯพ้นจากทำเนียบ เพื่อยื่นอุทธรณ์คัดค้านบ่ายนี้ รวมทั้งยื่นคัดค้านการออกหมายจับแกนนำและแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯทั้ง 9 คน นอกจากนี้เตรียมขอประกันตัวนักรบศรีวิชัยที่บุกยึดสถานีโทรทัศน์ NBT
นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มอบหมายเสมียนทนายความเดินทางมาขอคัดคำเบิกความพยานโจทก์ที่ศาลได้ไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวคดีที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยนายลอยเลื่อน บุนนาค รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มอบอำนาจให้ นายเมธี ใจสมุทร ทนายความเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง กับพวก รวม 6 คน เรื่องละเมิด ขับไล่ออกจากทำเนียบรัฐบาล
ในเวลาประมาณ 15.00 น.วันนี้ ทนายความฯ เตรียมนำร่างคำร้องยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวที่ศาลแพ่งสั่งให้จำเลยที่ 1-6 กับพวกออกจากทำเนียบรัฐบาล รื้อถอนเวทีปราศรัย รวมทั้งขนย้ายสิ่งกีดขวางอื่นๆ ทั้งหมดจากทำเนียบรัฐบาล และให้เปิดการจราจรถนนพิษณุโลกและถนนราชดำเนินทุกช่องการจราจร เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสัญจร และคณะรัฐมนตรีสามารถเข้าออกเพื่อปฏิบัติหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินในทำเนียบรัฐบาลได้
นอกจากนี้ยังให้เสมียนทนายความยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอคัดรายละเอียดการไต่สวนขออนุมัติออกหมายจับแกนนำและแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ รวม 9 คน เพื่อเตรียมยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลเพิกถอนออกหมายจับต่อไปด้วย
ด้านนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความจากสภาทนายความ เปิดเผยว่า กำลังร่างคำร้องขอประกันตัวกลุ่มนักรบศรีวิชัยทั้งหมด หลังจากศาลอาญาอนุญาตให้พนักงานสอบสวน สน.สุทธิสาร ฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมดครั้งแรก และไม่อนุญาตให้ผู้ต้องหา 2 คนได้รับการประกันตัวตามที่ร้องขอ
ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเอกสารใบแต่งตั้งทนายที่นำไปให้ผู้ต้องหาทั้ง 82 คนที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพและทัณฑสถานหญิงกลางลงชื่อ ส่วนหลักทรัพย์ที่ใช้ยื่นประกันนั้นจะมีมูลค่าคนละ 2 แสนบาท คาดว่าจะยื่นคำร้องขอประกันต่อศาลอาญาในเร็วๆ นี้
ขณะที่ทนายความของสำนักนายกรัฐมนตรีเตรียมยื่นคำร้องขอให้ศาลแพ่งมีคำสั่งบังคับคดี กรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ยอมย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากทำเนียบรัฐบาลตามที่ศาลแพ่งมีคำสั่งออกมาเมื่อช่วงค่ำวานนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ