กองทัพปฏิเสธจัดเตรียมกำลังเพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์การชุมนุมในทำเนียบฯ

ข่าวการเมือง Thursday August 28, 2008 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แม่ทัพภาคที่ 1 ปฏิเสธข่าวทหารจัดเตรียมกำลังเพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์กรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บุกเข้าไปชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล ด้านผู้บัญชาการทหารสูงสุดยืนยันนายกรัฐมนตรีไม่มีคำสั่งให้ทหารเตรียมพร้อม
"เป็นเรื่องที่ไม่มีมูลความจริง" พล.ท.ประยุทธ์ จันทน์โอชา แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังจากมีรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)เตรียมกำลังทหารกว่า 9 กองร้อยเพื่อพร้อมเข้ารักษาความสงบเรียบร้อย หากมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน
พล.ท.ประยุทธ กล่าวว่า การเคลื่อนย้ายกำลังพลในช่วงนี้เป็นเพียงการฝึกกำลังภาคหมู่ตอนหมวดตามปกติ และมีการขออนุญาตปฏิบัติการตามขั้นตอนที่ถูกต้องแล้ว ส่วนกรณีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ นั้นกองทัพได้รับคำสั่งเพียงการเฝ้าติดตามสถานการณ์เท่านั้น
ด้านพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) กล่าวว่า ส่วนตัวไม่รู้สึกหนักใจกับสถานการณ์ในขณะนี้ และยังรู้สึกสบายใจที่ไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น ส่วนทางออกของเรื่องนี้ทุกฝ่ายต้องใช้ปัญญาในการแก้ไขปัญหา ซึ่งเชื่อว่านักวิชาการจะช่วยกันหาทางออกได้
อย่างไรก็ตาม ทหารคงเข้าไปช่วยดูแลไม่ได้เพราะเป็นหน้าที่ของตำรวจ อีกทั้งนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ก็ไม่ได้มีคำสั่งให้ทหารเตรียมพร้อมใดๆ ทั้งสิ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ