บอร์ด SCB ยังไม่ปล่อยเงินอายัด"โอ๊ค-เอม"ให้สรรพากร ขอรอคำวินิจฉัยศาลปค.

ข่าวการเมือง Thursday August 28, 2008 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอานันท์ ปันยารชุน นายกกรรมการ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการธนาคาร ซึ่งเป็นวาระปกติ แต่ได้มีการเสนอวาระที่กรมสรรพากรได้มีหนังสือคำสั่งให้ธนาคารไทยพาณิชย์ นำส่งเงินอายัดรายนางสาวพินทองทา ชินวัตร และนายพานทองแท้ ชินวัตร เพื่อการชำระหนี้ภาษีอากรแก่กรมสรรพากรนั้นว่า ที่ประชุมวันนี้มีมติให้ธนาคารรอคำวินิจฉัยของศาลปกครอง
ดังนั้น เงินในบัญชีของทั้ง 2 คนยังคงรักษาเอาไว้ที่ธนาคารตามเดิม และจะมอบอำนาจให้ประธานกรรมการบริหาร หรือ กรรมการผู้จัดการใหญ่ มีอำนาจดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องตามความจำเป็นและรายงานให้ธนาคารทราบ
พร้อมยังยืนยันว่า ฐานะการเงินของธนาคารยังมั่นคง และไม่มีปัญหาสภาพคล่อง
"เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีผลกระทบต่างๆ โดยแบงก์ได้วางระเบียบไว้ว่าต้องเสนอผู้ใหญ่ก่อน ซึ่งกรอบเวลาไม่มี แต่เรื่องนี้สังคมและผู้เกี่ยวข้องให้ความสนใจและติดตามตลอดเวลา และแต่ละวันมีเหตุการใหม่ ๆ เกิดขึ้นจึงมอบให้ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ มีอำนาจในการดำเนินการเรื่องนี้"นายอานันท์ ระบุ
นอกจากนั้น ธนาคารมีการบริหารจัดการแบบธรรมาภิบาล ซึ่งหากคณะกรรรมการธนาคารคนใดมีตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เช่น นายศานิต ร่างน้อย อธิบดีกรมสรรพากร นางพันธ์ทิพย์ สุรทิณฑ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ก็ไม่ได้ให้เข้าร่วมการประชุมด้วย หรือมีการลงมติในเรื่องนี้ด้วย
"ธนาคารไทยพาณิชย์ถือหลักทำอะไรต้องถูกต้องตามกฎหมาย พิจารณาตามเนื้อผ้า สิ่งที่พิจารณาตัดสินก็เป็นครรลองของกฎหมาย และไม่มีแรงกดดันอื่นๆ"นายอานันท์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ