พันธมิตรฯยื่นขอเพิกถอนหมายจับแกนนำพรุ่งนี้/"สุริยะใส"แนะจับตารบ.เปลี่ยนขั้ว

ข่าวการเมือง Thursday August 28, 2008 19:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นหนึ่งใน 9 แกนนำที่ถูกออกหมายจับ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้กลุ่มพันธมิตรฯ จะส่งทีมทนายความไปยื่นเรื่องต่อศาลอาญาเพื่อขอให้เพิกถอนหมายจับแกนนำทั้ง 9 และจะต่อสู้จนถึงที่สุด เพราะเชื่อว่าเนื่องนี้เกิดจากความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและกลุ่มพันธมิตรฯ ที่มีการดึงศาลเข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯเข้ามาภายในทำเนียบรัฐบาลเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 64  
ส่วนกรณีของศาลแพ่งที่สั่งบังคับคดีให้กลุ่มพันธมิตรฯ เคลื่อนย้ายออกจากทำเนียบรัฐบาลนั้น ยังเป็น 2 มาตรฐาน เนื่องจากกรณีที่ข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการไปยื่นเรื่องต่อศาลแพ่งในกรณีเดียวกัน ศาลแพ่งระบุว่าไม่สามารถวินิจฉัยได้ แต่ในกรณีของสำนักนายกรัฐมนตรี ศาลจึงรับพิจารณาโดยเร็ว
"คำสั่งศาลจะนับเฉพาะแกนนำทั้ง 9 คน ถ้าเป็นอย่างนี้แกนนำทั้ง 9 คนก็ไม่มีสิทธิไปสั่งให้คนอื่นกลับบ้านได้"นายสุริยะใส ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว
กลุ่มพันธมิตรฯ ยังยืนยันเป้าหมายหลักในการชุมนุม เพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออก และปฏิเสธว่ากลุ่มพันธมิตรฯ ไม่มีแนวคิดจะย้ายไปชุมนุมที่อื่น เพราะที่มั่นสุดท้ายคือทำเนียบรัฐบาล ซึ่งกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่เชื่อสิ่งที่นายกรัฐมนตรียืนยันว่าจะไม่ใช้กำลังเข้าสบายการชุมนุม โดยมองว่ากาจเป็นกลลวงที่รัฐบาลอาจจะใช้เวลาภายในคืนนี้เข้ามาจัดการกับกลุ่มพันธมิตรฯ ก็ได้
อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุริยะใส กล่าวบนเวทีปราศรัยค่ำวันนี้ว่า ตามความเห็นส่วนตัวเชื่อว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในอำนาจรัฐภายในคืนวันนี้ อาจจะมีการเปลี่ยนขั้วทางการเมือง หรือพรรคร่วมรัฐบาลอาจตัดสินใจถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ