เลือกตั้งสหรัฐ08: "อัล กอร์"หนุน"โอบามา"นั่งปธน.สหรัฐ ชี้"แมคเคน"ส่อแววขวางแผนต้านโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 29, 2008 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัล กอร์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐสังกัดพรรคเดโมแครตที่ปัจจุบันผันตัวเองไปเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม ประกาศจุดยืนสนับสนุนบารัค โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมกล่าวว่า จอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกัน มีนโยบายเกื้อหนุนบริษัทพลังงาน ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อความพยายามในการลดภาวะโลกร้อน
"บริษัทน้ำมันและถ่านหินยักษ์ใหญ่สนับสนุนพรรครีพับลิกันมานานถึง 50 ปี ซึ่งบริษัทเหล่านี้พยายามขุดเจาะน้ำมันและถ่านหินในทุกแหล่งที่ให้ประโยชน์กับพวกเขา" กอร์กล่าวในที่ประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด
กอร์ ซึ่งพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ในปีพ.ศ.2543 กล่าวว่า "ชาวอเมริกันผู้มีสิทธิเลือกตั้งควรสนับสนุนบารัค โอบามาให้เป็นประธานาธิบดี เพราะแมคเคนจะยังคงใช้นโยบายของรีพับลิกัน ที่จะเป็นเหตุให้ประเทศชาติของเราล้าหลังเรื่องการรณรงค์ต่อต้านโลกร้อนเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ผมยังเชื่อในเรื่องระบบรีไซเคิล แม้คนบางกลุ่มมองเป็นเรื่องไร้สาระก็ตาม"
ทั้งนี้ ในการปกป้องโอบามาในฐานะวุฒิสมาชิกคนแรกจากรัฐอิลลินอยส์ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ในการเป็นประธานาธิบดีนั้น กอร์ได้หยิบยกตัวอย่างของอับราอัม ลินคอล์น ว่า "ในยุคนั้นผู้สนับสนุนท่านลินคอล์นต่างศรัทธาในความสามารถของท่านเป็นอย่างยิ่ง โดยยกให้ท่านเป็นแรงบันดาลใจในยุคที่อเมริกันเผชิญกับทางตัน ท่านลินคอล์นทำงานในสภาคคองเกรสหนึ่งสมัยก่อนที่จะได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี ท่านยืนหยัดเพื่อต่อสู้ขบวนการแบกแยกอเมริกาออกเป็นฝ่ายเหนือฝ่ายใต้ เพื่อให้ทุกคนเห็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์ที่มีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกัน" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ