นักวิชาการจี้นายกฯ แจงเหตุตร.ใช้กำลังสลายม็อบ หวั่นหมิ่นเหม่นองเลือด

ข่าวการเมือง Friday August 29, 2008 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปริญญา เทวานฤมิตร อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรียกร้องให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ออกมาชี้แจงกับสังคมถึงกรณีที่ตำรวจใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยซึ่งถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด เพราะวานนี้นายกรัฐมนตรีได้ยืนยันว่าจะไม่ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม
"นายกฯ ต้องมีคำตอบให้สังคม เพราะวานนี้เพิ่งบอกว่าจะไม่ใช้กำลังสลายการชุมนุม...นายกฯ ผิดพลาดร้ายแรง ถ้าไม่พูดก็พอทำเนา แต่เพราะเมื่อวานประกาศไว้ว่าจะไม่สลายการชุมนุม" นายปริญญา ให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์
พร้อมระบุว่า รัฐบาลควรจะให้เวลากับกลุ่มผู้ชุมนุมฯ เพื่อปฏิบัติตามคำสั่งของศาล ไม่ใช่ใช้กำลังเข้ามาสลายการชุมนุมในทันทีที่ปิดประกาศคำสั่งศาล เพราะการบังคับคดีไม่ได้แปลว่าให้ตำรวจใช้กำลังได้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจนำไปสู่เหตุการณ์ที่ลุกลามบานปลาย และหมิ่นเหม่ที่จะนำไปสู่การนองเลือดได้
นายปริญญา ระบุว่า หากมีการจับกุมแกนนำ จะทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่คาดว่าจะทยอยเดินทางเข้ามาสมทบอีกจำนวนมากในช่วงเย็นวันนี้ขาดผู้นำ และจะเกิดปัญหาทำให้ไม่สามารถควบคุมการชุมนุม ซึ่งเป็นการสุ่มเสี่ยงกับการเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ