(เพิ่มเติม) พรรคร่วมรบ.เสนอ"สมัคร"เปิดประชุม 2 สภา 31 ส.ค. หาทางออกปัญหาการชุมนุม

ข่าวการเมือง Saturday August 30, 2008 00:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล แถลงผลการหารือร่วมกันว่าจะเสนอต่อนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ นายขัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดประชุมสภาฉุกเฉิน ทั้ง 2 สภาร่วมกันในวันอาทิตย์ที่ 31 ส.ค.นี้ เพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ได้แสดงความคิดเห็นต่อกรณีปัญหาการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในเวลานี้ และร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศชาติ
"เชื่อว่าน่าจะป็นทางออกประเทศให้ได้ในเวลานี้ ....ปัญหาบ้านเมืองในขณะนี้อยู่เหนือเหตุผล"นายบรรหาร กล่าวหลังหารือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ได้แก่ นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช พล.ต.สนั่น ขจรประศาส์น ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน รวมถึง นายวิทยา บุรณศิริ ประธานกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคพลังประชาชน ในค่ำวันนี้
ทั้งนี้ นายสมัคร ก็เห็นด้วย และได้ตอบรับแล้ว
นายบรรหารยังกล่าวยืนยันหนักแน่น ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่มีความคิดจะถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล และยังสนับสนุนนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป และการเสนอเปิดประชุมสภาไม่ใช่เป็นการบีบบังคับให้นายสมัคร ลาออกอย่างที่มีข่าวออกมา ส่วนการยุบสภา ถือเป็นการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี
ด้าน ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้เห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องต่อสู้กับกลุ่มคนที่ไม่เคารพต่อกฎหมาย ทำให้ไม่มั่นใจว่ากระบวนการต่างๆทางกฎหมายสิ้นสุดแล้ว การชุมนุมจะยุติหรือไม่ เพราะกลุ่มพันธมิตรฯทำทุกอย่างเพื่อให้นายกรัฐมตรี หรือ รัฐบาล ลาออกโดยไม่สนใจการกระทำต่างๆว่าผิดกฎหมายหรือไม่ และจะกลายเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ดีต่อสังคมต่อไป อย่างเรื่องการบุกรุกเข้าไปทำเนียบรัฐบาล
นอกจากนี้ก็มีนักวิชาการบางส่วนที่ไม่มั่นใจการแก้ไขปัญหาโดยระบบรัฐสภา เพราะเห็นว่าเวทีรัฐสภาไม่ได้เกิดประโยชน์ และการที่ฝ่ายค้านเสนอให้เปิดสภาเพื่อแก้ไขปัญหา แต่กลับมาให้กำลังใจกับกลุ่มผู้ชุมนุม
ขณะที่ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และประธานวิปพรรคฝ่ายค้าน ยืนยันว่า จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เห็นด้วยกับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่การที่เห็นผู้คนบาดเจ็บที่ไม่ได้รับการดูแล ถือว่าหน้าที่ของ ส.ส.ที่เข้าไปดูแลประชาชน และมองว่า การที่ตำรวจใช้กำลังสลายม๊อบกับกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นการทำเกินกว่าเหตุ
สำหรับการเปิดประชุมสภาร่วม ก็เห็นด้วยว่าเป็นแนวทางแก้ไขที่ถูกต้อง แต่ก็กังวลว่าในคืนนี้ และวันพรุ่งนี้จะเกิดเหตุการณ์อะไรก่อนวันเปิดประชุมสภาในวันอาทิตย์นี้หรือไม่ แต่หากไม่มีอะไรเกิดขึ้นการเปิดประชุมสภาก็จะเกิดประโยชน์อย่างแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ