เลือกตั้งสหรัฐ08: โอบามาแสดงความยินดี"ซาราห์ พาลิน"ได้รับเลือกเป็นคู่หูชิงรองปธน.ของแมคเคน

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 30, 2008 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัค โอบามา และ โจ ไบเดน สองตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อชิงประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับนางซาราห์ พาลิน ผู้ว่าการรัฐอลาสกา วัย 44 ปีที่ได้รับเลือกให้เป็นคู่ชิงรองประธานาธิบดีคู่กับจอห์น แมคเคน ว่าตัวแทนจากรีพับลิกัน
โอบามากล่าวว่า การที่แมคเคนตัดสินใจเลือกผู้ว่าการรัฐพาลิน สะท้อนให้เห็นว่าอุปสรรคและการกีดกันในการเมืองแบบเก่าๆเริ่มลดลงแล้ว พร้อมกล่าวว่า นางพาลินเป็นคนที่น่าชื่นชมและจะเป็นพลังใหม่ในการหาเสียงครั้งนี้ แม้จะมีความแตกต่างในแนวคิดการบริหารประเทศระหว่างสองพรรคก็ตาม
ก่อนหน้านี้ นายบิล เบอร์ตัน โฆษกทีมหาเสียงของโอบามาได้โจมตีการเลือกผู้ว่าการรัฐพาลินเป็นคู่ชิงของแมคเคนว่า นางพาลินเป็นเพียงอดีตนายกเทศมนตรีในเมืองที่ประชากรเพียง 9 พันคน ซึ่งไร้ประสบการณ์ด้านการต่างประเทศ พร้อมโจมตีนโยบายของนางพาลินที่สนับสนุนการขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่รัฐอลาสก้าและการต่อต้านสิทธิทำแท้ง
นางพาลิน ซึ่งจะเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐที่เป็นผู้หญิงคนแรก เป็นนักการเมืองสายปฏิรูปที่มีรูปแบบของตัวเอง เธอได้รับเลือกเป็นผู้ว่าการรัฐเมื่อไม่ถึง 2 ปีที่ผ่านมา และโดยทั่วไปแล้ว ถือว่าเป็นนักการเมืองที่มีคนรู้จักน้อย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ