"อภิสิทธิ์"ชี้เหตุวิกฤติทางการเมืองไปไกลเกินกว่าเวทีรัฐสภาจะคลี่คลาย

ข่าวการเมือง Sunday August 31, 2008 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ได้เรียกประชุมร่วม ส.ส.และ ส.ว.เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 179 รับฟังความคิดเห็นจากสมาชิกรัฐสภาเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง กรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุกยึดทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีหรือรัฐบาลลาออก
โดยก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้นมีสมาชิกรัฐสภา ทั้งที่เป็น ส.ส.ฝ่ายค้าน และ ส.ว.ออกมาท้วงติงถึงท่าทีของนายกรัฐมนตรีที่มีต่อการประชุมร่วม โดยเกรงว่ารัฐบาลจะใช้เป็นเครื่องมือเพื่อหาเหตุเป็นความขัดแย้งของรัฐสภาที่อาจนำไปสู่การยุบสภา
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า กระบวนการทางนิติบัญญัติคงไม่สามารถที่จะคลี่คลายแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้นขออย่าให้คาดหวังสูงเกินไป หรือประเมินตัวเองสูงเกินไป เพราะการเมืองยุคสมัยนี้ไปไกลกว่าระบบการเมืองแบบตัวแทน มีการเมืองภาคประชาชนหลายกลุ่ม หากทำหน้าที่เป็นเพียงเสียงสะท้อนของประชาชนคงไม่เพียงพอ
"น้อยครั้งมากครับที่กระบวนการทางนิติบัญญัติสามารถจะคลี่คลายปัญหาได้...ถ้าวันนี้ประชาชนแตกแยก เราอย่าทำหน้าที่เป็นกระจกเพื่อสะท้อนความแตกแยกเพื่อขยายผลเลยครับ วันนี้ถ้าอยากให้กระบวนการทางนิติบัญญัติมีความศักดิ์สิทธิ์ มีความสามารถในการแก้ปัญหา เราต้องทำมากกว่าเป็นกระจก ต้องพร้อมที่จะเป็นผู้นำทางสังคมเสนอทางเลือกทางออกอย่างสร้างสรรค์" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ