"จุรินทร์"แนะนายกฯพิจารณาตัวเองแก้วิกฤตการเมือง/"สมัคร"ลุกโต้ทันควัน

ข่าวการเมือง Sunday August 31, 2008 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปปัตย์(ปชป.) เรียกร้องให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พิจารณาตัวเองเพื่อคลี่คลายวิกฤติทางการเมือง เพราะยิ่งนานวันเชื่อว่ารัฐบาลจะบริหารประเทศได้ยากขึ้นเพราะไม่สามารถสั่งการให้รัฐวิสาหกิจปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้
"ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วที่นายกรัฐมนตรีต้องกลับมาพิจารณาทบทวนพฤติกรรมอย่างจริงจัง และต้องถามตัวเองดังๆว่าสมควรดำรงตำหน่งนายกรัฐมนตรีอยู่ต่อไปหรือไม่ ถ้าคิดจะอยู่ผมเชื่อว่าท่านจะอยู่ต่อไปอีกสักระยะที่เป็นเช่นนั้นเพราะพรรคร่วมรัฐบาลยังหลับตากอดคอกันอยู่แน่นทั้ง 6 พรรคการเมือง" นายจุรินทร์ กล่าว
รองหัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า สาเหตุที่เกิดการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลมาจากพฤติกรรมที่ไม่ชอบธรรม ตั้งแต่แนวคิดในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อไม่ให้มีการยุบพรรค, การเข้าไปใช้สื่อรัฐเพื่อต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม, จ้องล้มล้างองค์กรอิสระ, ตั้งพวกพ้องเข้าไปเป็นบอร์ด ธปท.และ ตลท.เพื่อช่วยเหลือพวกพ้องให้พ้นความผิด, ท่าทีที่ก้าวร้าวของนายกรัฐมนตรี
"ความจริงสาเหตุ 5-6 ประการที่หยิบยกมา พรรคประชาธิปัตย์เคยทักท้วงรัฐบาล แต่ไม่เคยได้รับความสนใจ" นายจุรินทร์ กล่าว
ยิ่งนานวันเหตุการณ์ยิ่งรุนแรงขึ้นมีประชาชนเข้ามาร่วมชุมนุมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่นายกรัฐมนตรีกลับยิ่งซ้ำเติมความรุนแรง เพิ่มชนวนความขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็น การตั้งข้อหาแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ที่รุนแรงเกินกว่าความเป็นจริง, การใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม
หลังจากนายจุรินทร์อภิปรายเสร็จ นายกรัฐมนตรีได้ลุกขึ้นชี้แจงทันที โดยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและยืนยันว่า ตนเองไม่ได้มีพฤติกรรมตามที่ถูกกล่าวหา เพราะกลุ่มพันธมิตรฯ ก่อการชุมนุมมาตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา การออกมากล่าวหาเช่นนี้แสดงว่านายกรัฐมนตรีทำผิด แต่เหตุที่กล่าวอ้างเกิดขึ้นหลังการชุมนุม
"ถ้าการแก้รัฐธรรมนูญเป็นความผิดแล้วรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 เขียนวิธีแก้ไว้ทำไม ไม่มีทางแก้แล้วจะมีผลย้อนหลัง...ผมได้พิจารณาตัวเองแล้ว ก็ขอให้ท่านสมาชิกผู้มีเกียรติที่ได้แสดงความคิดเห็นไว้แล้วได้ลองย้อนดูว่ามีความเท็จมีความจริงอย่างไร" นายสมัคร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ