"สมัคร"ประกาศรับผิดชอบเหตุ ตร.สลายม็อบ แต่ยันไม่มีการใช้ปืน/แก๊สน้ำตา

ข่าวการเมือง Sunday August 31, 2008 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ประกาศรับผิดชอบเหตุการณ์ตำรวจใช้กำลังสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ที่พลาดพลั้งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะครั้งนี้ แต่ปฏิเสธไม่มีการใช้แก๊สน้ำตาและปืนจ่อศีรษะตามที่เป็นข่าว
"ไม่เป็นปัญหาเรื่องนี้ผมรับผิดชอบ ไม่ต้องไปโทษใคร...มันไม่มีปืนอย่างนี้อยู่ในกระบวนการปราบปราม และไม่ได้ใช้ปืนปราบปราม เขาใช้กระบองใช้โล่" นายสมัคร กล่าวชี้แจงการอภิปรายของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)
นายสมัคร กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีตำรวจบาดเจ็บ 27 คนไม่มีใครพูดถึงเลย ตำรวจเข้าไปตามคำสั่งศาล แต่ถ้าไม่ส่งคนเข้ามาชนจะเกิดเหตุปะทะหรือไม่ เมื่อมีเหตุปะทะแล้วตำรวจก็ต้องป้องกันตัว ซึ่งอาจมีการพลาดพลั้งเกิดขึ้นได้ โดยขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ปืนจ่อศีรษะและการยิงแก๊สน้ำตา เนื่องจากมีความพยายามที่จะสร้างสถานการณ์ความรุนแรงเพื่อใช้เป็นเงื่อนไขในการชุมนุม
"กำลังพิสูจน์กันอยู่...ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาทั้งที่ไม่ได้บุกไม่มีเหตุผล มีความพยายามที่จะสร้างสถานการณ์ ไอ้ปืนจี้หัวนั่นมันรูปจากสมัยไหน คณะไหนไม่รู้..ใครคนไหนอยู่ดีๆ ยืนอยู่ริมถนนตำรวจกราดเข้าไปเอาไม้ตี ต้องเรียกว่าปะทะกันอย่างนุ่มนวลถึงไม่มีใครตาย" นายสมัคร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ