(เพิ่มเติม) "สมัคร"เมินข้อเสนอ"อภิสิทธิ์"ให้ยุบสภา-ลาออก ยืนยันตั้งใจรักษาระบบ

ข่าวการเมือง Sunday August 31, 2008 22:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวอภิปรายต่อที่ประชุมรัฐสภาเพื่อตอบโต้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯ โดยนายสมัครไม่เห็นด้วยกับกับข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ที่แนะนำให้ยุบสภาหรือลาออกเพื่อเป็นทางออกของวิกฤติบ้านเมืองในขณะนี้ พร้อมกันนั้นนายกรัฐมนตรียังยืนยันต้องการทำหน้าที่เพื่อรักษาระบบการเมืองภายใต้ระบอบประชาธิปไตย
"ผมจะรักษาสถาบันอันนี้ไว้...ไม่ว่ายุบสภาหรือลาออกมันเป็นความพ่ายแพ้กับคนพวกหนึ่งที่ลุกขึ้นมาชี้หน้าให้ออกแล้วทำได้...เวลานี้มันเป็นภาระหน้าที่ ไม่ใช่ความอยาก เป็นหน้าที่ที่ผมต้องประคับประคอง ผมเป็นคนถือหางเสือบ้านเมืองนี้ การตัดสินใจอยู่ที่ผม" นายสมัคร กล่าว
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง เพราะหากลาออกจากตำแหน่งหรือยุบสภาตามที่กลุ่มพันธมิตรฯ ออกมาเรียกร้องก็จะกลายเป็นรัฐบาลทำผิดตามที่การกล่าวหา โดยยืนยันจะไม่ประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และก่อนหน้านี้แม้ตนเองจะเข้ามารับตำแหน่งโดยบังเอิญ แต่ก็พยายามทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งได้พิสูจน์แล้วว่าไม่ได้เป็นตัวแทนของใคร
ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ได้เสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาตัวเองเพื่อคลี่คลายวิกฤตทางการเมือง ซึ่งหากจะตัดสินใจลาออกก็ไม่ต้องระแวงว่าพรรคฝ่ายค้านจะไปช่วงชิงอำนาจจัดตั้งรัฐบาล แต่การยุบสภาก็เป็นการแสดงความรับผิดชอบอย่างหนึ่ง
"หากยุบสภา ผมเสียเปรียบทุกอย่าง ผมเจ็บกว่าท่าน แต่ผมยอม" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า หากมีการเลือกตั้งใหม่แล้วรัฐบาลชุดปัจจุบันมีโอกาสกลับมาเป็นรัฐบาลอีกคงไม่สามารถรับรองได้ว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะไม่ออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมอีกหรือไม่ แต่ตนเองจะเรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรฯ ยึดถือแนวทางตามระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็น การตั้งพรรคการเมือง หรือมาลงสมัครรับเลือกตั้ง
หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า รัฐบาลจะอ้างเพียงแค่ความชอบธรรมและกฎหมายมาเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ต้องพิจารณาถึงข้อเท็จจริงและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากระบบการเมืองถูกกัดกร่อนมานานจนประชาชนไม่เชื่อถือ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ