ประธาน สร.กฟผ.ยันจะใช้มาตรการตัดน้ำ-ตัดไฟหากรัฐใช้ความรุนแรงกับม็อบ

ข่าวการเมือง Monday September 1, 2008 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(สร.กฟผ.) ในฐานะแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รุ่นที่ 2 ระบุว่า สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส.) เข้ามาร่วมสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ โดยการประกาศตัดน้ำตัดไฟจะมีเงื่อนไขจากการใช้ความรุนแรงของรัฐบาล เหมือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา
"ไม่ใช่อยู่ๆ วันนี้เราขู่ตัดน้ำตัดไฟแล้วไปทำเลย ถ้ารัฐบาลใช้ความรุนแรงอย่างเช่นวันศุกร์ที่ผ่านมา...รถไฟก็หยุดเดิน สนามบินก็ปิด นี่คือการส่งสัญญาณแล้วปัญหาก็คลี่คลายลง" นายศิริชัย กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้
ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจพยายามที่จะดำเนินการอย่างระมัดระวังไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนที่เป็นผู้ใช้บริการ ดังนั้นมาตรการกดดันจะมุ่งไปที่หน่วยงานราชการของรัฐเป็นสำคัญ อย่างโรงพยาบาลจะไปตัดน้ำตัดไฟไม่ได้
โดยวันนี้ สรส.จะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งเพื่อตอกย้ำเรื่องการปฏิบัติการตามเงื่อนไขดังกล่าว และทบทวนเรื่องการนัดหยุดงานของพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย
นายศิริชัย กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ยังปักหลักชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลต่อไป โดยไม่มีการเคลื่อนย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมตามยุทธศาสตร์ดาวกระจายไปยังสถานที่ต่างๆ แต่จะหามาตรการกดดันรัฐบาลเพิ่มเติมอีก เพื่อให้เห็นว่าแม้รัฐบาลจะมีอำนาจแต่ไม่สามารถสั่งการได้
"วันนี้รัฐบาลมีอำนาจแต่ใช้ในเรื่องของการปกครองไม่ได้ เพราะการปักหลักชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ พรุ่งนี้จะเข้า 1 สัปดาห์" นายศิริชัย กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นห่วงในขณะนี้ คือ การสร้างสถานการณ์ในบริเวณโดยรอบสถานที่ชุมนุม เนื่องจากผู้เข้าร่วมชุมนุมเป็นพลังมวลชนที่บริสุทธิ์ หลังจากเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่ป้อมตำรวจเชิงสะพานประชาเกษมเมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา
นายศิริชัย กล่าวว่า หากการเมืองไม่มีการเปลี่ยนแปลง ระบอบทักษิณยังคงอยู่ นักการเมืองที่มีเงินยังสามารถกลับเข้ามาได้อีกเช่นเดิม ปัญหาเดิมๆ ไม่ได้หมดไป อาจมีรัฐบาลเฉพาะกิจขึ้นมาวางกฎกติกาใหม่ แต่กลุ่มพันธมิตรฯ ยืนยันไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร
"ยุบสภาแล้วรัฐบาลยังรักษาการ ผมว่าการชุมนุมยังไม่ยุติ การชุมนุมจะยุติได้การเมืองน่าจะมีความชัดเจนในการเปลี่ยนแปลง" นายศิริชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ