เลือกตั้งสหรัฐ 08: แมคเคนเปรียบ ซาราห์ พาลิน เป็น"โซลเมท"ที่จะช่วยขจัดคอร์รัปชั่นในอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Monday September 1, 2008 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จอห์น แมคเคน ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันที่จะชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า ซาราห์ พาลิน ผู้ว่าการรัฐอลาสก้าที่เขาเลือกให้เป็นคู่หูชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี เป็น "โซลเมท" ของเขา ที่จะช่วยเขาปราบปรามคอรัปชั่นในอเมริกา แม้ประชาชนในรัฐอลาสก้า รวมถึงผู้สนับสนุนเธอในการเข้าชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐ ต่างก็ไม่ค่อยมั่นใจในความสามารถของเธอในการเข้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ
"เธอเป็นนักปฏิรูป ผมมองดูเธอมาหลายปีแล้ว ผมเห็นสิ่งที่เธอทำต่อพรรค และผมเชื่อว่าเธอจะเป็นนักปฏิรูปอเมริกา" แมคเคนซึ่งเตรียมจะประกาศรับตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในการประชุมใหญ่ของพรรคที่เมืองเซนต์ปอล รัฐมินนิโซต้า กล่าว
อย่างไรก็ตาม มีกระแสเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวอลาสก้าที่พูดถึงความไม่เหมาะสมของนางพาลิน โดยแลร์รี เพอร์ซิลี เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานผู้ว่าการรัฐอลาสก้ากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เธอไม่มีคุณสมบัติมากพอ เธอไม่มีความเฉียบขาดพอที่จะก้าวขึ้นเป็นคู่หูของประธานาธิบดีสหรัฐ" ขณะที่นายจิม วิทเทเกอร์ ผู้ว่าการรัฐที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งคู่หูของแมคเคน ก็แสดงท่าทีกังขาถึงความพร้อมของนางพาลินเช่นกัน
ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองมองว่า การที่แมคเคนเลือกนางพาลินเพราะมีเป้าหมายอยู่ที่การดึงคะแนนเสียงจากกลุ่มผู้หญิงที่อาจรู้สึกผิดหวังกับการที่นายโอบามาตัดสินใจเลือกนายโจ ไบเดน เป็นคู่หูลงศึกเลือกตั้ง แทนที่จะเป็น นางฮิลลารี คลินตัน
สกอตต์ รีด นักยุทธศาสตร์ฝั่งรีพับลิกัน แสดงความเห็นว่า นางพาลินถือเป็นตัวเลือกที่ชัดเจนด้านการเป็นอนุรักษนิยมอย่างสุดขั้ว เป็นบุคคลที่เป็นนักปฏิรูป และจะได้รับการตอบรับจากคณะผู้แทนของพรรค ในการประชุมที่เมืองเซนต์ปอล รัฐมินนิโซตา
อย่างไรก็ตาม นายบิล เบอร์ตัน โฆษกทีมหาเสียงของโอบามาได้โจมตีการเลือกผู้ว่าการรัฐอลาสก้าอย่างพาลินเป็นคู่ชิงของแมคเคนว่า นางพาลินเป็นเพียงอดีตนายกเทศมนตรีในเมืองที่ประชากรเพียงกว่า 9 พันคน ซึ่งไร้ประสบการณ์ด้านกิจการต่างประเทศ พร้อมโจมตีนโยบายของนางพาลินที่สนับสนุนการขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่รัฐอลาสก้าและการต่อต้านสิทธิในการทำแท้ง
นางพาลิน เป็นนักการเมืองสายปฏิรูปที่มีรูปแบบของตัวเอง เธอได้รับเลือกเป็นผู้ว่าการรัฐเมื่อไม่ถึง 2 ปีที่ผ่านมา และโดยทั่วไปแล้ว ถือว่าเป็นนักการเมืองที่มีคนรู้จักน้อยมาก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ