รัฐบาลแบ่งสายวอนรัฐวิสาหกิจเลิกตัดน้ำ-ไฟ ยันดูแลไม่ให้เกิดม็อบชนม็อบ

ข่าวการเมือง Monday September 1, 2008 19:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) ได้ขอความร่วมมือจากแกนนำของพรรคให้ช่วยกันทำงานและอดทนต่อการแก้ไขปัญหาการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมทั้งแบ่งงานให้รัฐมนตรีแต่ละคนเข้ามาช่วยดำเนินการเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายลง
"ท่านนายกฯ ได้ขอความร่วมมือจากรัฐมนตรีว่าจะทำอะไรกันได้บ้าง และขอให้มีความอดทน ซึ่งได้แบ่งงานช่วยประสาน ช่วยทำ เพื่อทำให้เหตุการณ์คลี่คลายลง" นายชูศักดิ์ ระบุ
พร้อมยอมรับว่า กรณีที่พนักงานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจนัดหยุดงานนั้นจะให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องช่วยประสานและทำความเข้าใจเพื่อไม่ให้มีการตัดน้ำ ตัดไฟ แต่หากรัฐวิสาหกิจยังยืนยันที่จะดำเนินการดังกล่าว รัฐบาลก็พร้อมประกาศหาผู้ที่เกษียณราชการไปแล้วและยังสามารถทำงานได้ให้เข้ามาทำงานแทนพนักงานที่นัดหยุดงาน
อย่างไรก็ดี ที่ประชุมแกนนำพรรคในวันนี้ไม่มีการพูดถึงการนำ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน มาใช้บังคับกับสถานการณ์ในขณะนี้ เนื่องจากเห็นว่ามาตรการทางด้านกฎหมายถือว่าดีที่สุดแล้วที่จะใช้ดำเนินการแก้ปัญหาในปัจจุบัน
ส่วนความกังวลต่อปัญหาม็อบชนม็อบนั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า การที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ(นปก.)ออกมาเคลื่อนไหวในขณะนี้ถือเป็นสิทธิเสรีภาพที่สามารถดำเนินการได้ เพียงแต่รัฐบาลจะดูแลไม่ให้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มต้านกับกลุ่มสนับสนุน
ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นอดีตแกนนำ นปก.ยืนยันว่า กลุ่มนปก.ไม่เคยมีแนวคิดที่จะเข้าไปปะทะกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยมองว่าหากรัฐบาลต้องการให้เกิดเหตุการณ์อย่างนั้น คงจะทำไปตั้งแต่วันแรกที่กลุ่มพันธมิตรฯ เข้ามาบุกยึดทำเนียบรัฐบาลแล้ว แต่ทั้งนี้เห็นว่าไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะดำเนินการในลักษณะดังกล่าว
พร้อมระบุว่า รัฐบาลต้องการให้การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ยุติโดยเร็ว แม้จะไม่สามารถระบุเวลาที่แน่ชัดได้ว่าจะจบลงเมื่อใด ส่วนเหตุลอบวางระเบิดป้อมตำรวจที่แยกประชาเกษมเมื่อคืนนี้ เชื่อว่าเป็นฝีมือของบุคคคลที่ 3 และไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลอย่างแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ