(เพิ่มเติม) ลูกพรรคพปช.เรียงหน้าปัดอยู่เบื้องหลังเคลื่อนม็อบนปช. แค่ไปสังเกตการณ์

ข่าวการเมือง Tuesday September 2, 2008 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคม ในฐานะประธานส.ส.ภาคอีสาน กล่าวยืนยันถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าเข้าไปร่วมในเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)ว่า แค่เดินทางผ่านไปในบริเวณที่นปช.ชุมนุมกันเท่านั้น แต่ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุปะทะกัน
สำหรับการเดินทางไปเป็นการเข้าไปสังเกตุการณ์ก็ถือเป็นสิทธิส่วนตัว แต่การที่กลุ่มพันธมิตรฯ นำมาออกมากล่าวอ้างว่าเป็นผู้บัญชาการให้เคลื่อนกลุ่มนปช. เป็นการกำลังหาเหตุเพื่อให้เห็นภาพว่ารัฐบาลเข้าไปอยู่เบื้องหลังกลุ่มนปช. ซึ่งหากผู้ใดมีหลักฐานว่าอยู่เบื้องหลังก็สามารถนำไปฟ้องร้องดำเนินคดีได้
นายทรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า การเดินทางไปดูผู้ชุมนุมยปช.ที่สนามหลวงซึ่งเป็นที่สาธารณะเพื่อให้กำลังใจเหมือนกับที่ทางฝ่ายค้านไปให้กำลังใจหรือขึ้นเวทีพันธมิตรฯ สามารถทำได้ ไม่น่ามีปัญหาอะไร
ส่วนกรณีมีข่าวว่านายเนวิน ชิดชอบ คอยสั่งการให้ทาง นปช. เคลื่อนไหวนั้น นายทรงศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เรื่องนี้เป็นการมาออกข่าวเพื่อแก้เกี้ยวมากกว่า
นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ซึ่งถูกระบุว่าไปปรากฎตัวร่วมการชุมนุมของกลุ่มนปก.เมื่อคืนนี้ กล่าวยอมรับว่า ไปร่วมชุมนุมจริง แต่อยู่เฉพาะที่สนามหลวง และได้พบกับนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง มีการพูดคุยเรื่องสถานการณ์บ้านเมือง ซึ่งความจริงแค่อยากมาฟังการปราศรัยของ นปก. แต่ไม่ได้เดินไปถึงถนนราชดำเนินจุดที่ใกล้การปะทะ
สำหรับกรณีที่มีการปะทะมองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะพลังเงียบเริ่มทนไม่ไหวกับพันธมิตรฯ จึงออกมาขับเคลื่อน แต่อยากให้ทุกคนเคารพกฎหมาย เพราะวันนี้มีการประกาศใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว และกลุ่มพันธมิตรฯ เองก็ควรทำตามกฎหมาย
พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคพลังประชาชน อดีตแกนนำ นปก. กล่าวว่า ไม่ทราบกรณีนายวิภูมิแถลง พัฒนภูมิไท คณะทำงานที่ปรึกษารองประธานสภาฯ นำมวลชนไปบุกพันธมิตรจนเกิดการปะทะกัน โดยนายวิภูมิแถลงโทรมาเมื่อเวลา 24.00 น. เพื่อขอโทษที่ไม่ได้โทรแจ้งล่วงหน้าว่าจะนำมวลชนไป ซึ่งก็ได้แนะนำนายวิภูมิแถลงไปว่าบ้านเมืองในขณะนี้ถอยคนละก้าวเพื่อแก้ปัญหาวิกฤต
นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน ยอมรับว่า ไปสังเกตุการณ์การชุมนุมของนปก.ที่ถ.ราชดำเนิน เพียงแต่ต้องการไปฟังนปก.พูดว่า คิดอย่างไร จึงรู้ว่า นปก.ทนไม่ไหวที่กลุ่มพันธมิตรฯ ขู่จะตัดน้ำตัดไฟ ซึ่งกระทบต่อประชาชน และทางนปก.ไม่ได้ปกป้องนายสมัคร แต่ปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ