(เพิ่มเติม) ศาลปกครองนัดฟังคำสั่งกรณีคำร้องขอเพิกถอนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday September 2, 2008 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ เปิดเผยว่า ศาลปกครองสูงสุดนัดฟังคำสั่งพรุ่งนี้ว่าจะพิจารณารับไต่สวนฉุกเฉินและออกมาตรการให้ความคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ ในคดีที่สภาทนายความได้ยื่นฟ้อง นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กรณีการออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตกรุงเทพ  
"เจ้าหน้าที่ศาลมาแจ้งว่าพรุ่งนี้จะแจ้งให้ทราบ...กรณีที่นายกฯอ้างมาตรา 5 แห่งพระราชกำหนดว่าด้วยการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เราเห็นว่าข้ออ้างของนายกฯไม่เข้าองค์ประกอบตามกฎหมาย คืออาศัยอำนาจดังกล่าวออกประกาศ การออกประกาศไปกระทบสิทธิเสรีภาพในสาระสำคัญ และสามารถใช้อำนาจดังกล่าวได้ตามอำเภอใจ"นายนิติธร กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ขณะเดียวกันข้อเท็จจริงที่ปรากฎก็ไม่เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินตามที่นายกฯกล่าว แต่เห็นว่าเป็นพียงกรณีที่กลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่งก่อเหตุวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจหรืออำนาจรัฐที่มีอยู่ก็สามารถดำเนินการได้
ก่อนหน้านี้ ส.ว.เลือกตั้ง และ ส.ว.สรรหาจำนวน 40 คน ได้หารือเกี่ยวกับเหตุการณ์การปะทะกันของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.)และพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จนรัฐบาลต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยออกแถลงการณ์ว่าเหตุผลที่ใช้อ้างในการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ใช่เหตุฉุกเฉินรุนแรงตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.ก.ดังกล่าว เนื่องจากเหตุปะทะกันมีลักษณะไม่แตกต่างไปจากเหตุการณ์ที่ จ.อุดรธานี ซึ่งรัฐบาลก็ไม่ได้ใช้มาตรการดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ