ทนายยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลฯกรณีไม่รับอุทธรณ์ขอเพิกถอนหมายจับ 9 แกนนำพธม.

ข่าวการเมือง Wednesday September 3, 2008 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทนายความของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นไม่ที่รับอุทธรณ์การขอเพิกถอนหมายจับ 9 แกนนำและแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ โดยศาลนัดฟังคำสั่งอุทธรณ์ในวันนี้ พร้อมยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์เพื่อให้ระงับหมายจับไว้ชั่วคราวจนกว่าจะมีการพิจารณาไต่สวนให้เสร็จสิ้น
นายณฐพร โตประยูร ทนายความของกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า เนื่องจากข้อหากบฏมีอัตราโทษสูงถึงขั้นประหารชีวิต และเป็นคดีการเมือง อีกทั้งเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน การพิจารณาออกหมายจับจะต้องมีความรอบคอบ แต่หากศาลอุทธรณ์ยกคำร้องก็ต้องต่อสู้คดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุดต่อไป
ทนายความของกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า ไม่มีกฎหมายห้ามไม่ให้ประชาชนสามารถยื่นคำร้องเพื่อต่อสู้คดีได้ ทั้งนี้กลุ่มพันธมิตรได้เตรียมหลักฐานและพยานเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายไว้ต่อสู้คดี หากศาลรับคำร้องและมีคำสั่งให้ไต่สวนคำร้องดังกล่าว โดยเชื่อว่าศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งภายในสัปดาห์นี้
นอกจากนี้ ตนเองยังได้เตรียมทำคำร้องยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบการดำเนินการออกหมายจับของพนักงานสอบสวนที่เห็นว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 157 โดยจะไปยื่นคำร้องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้(4 ส.ค.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ