ปธน.ฝรั่งเศสชี้อิหร่านอาจถูกอิสราเอลโจมตี หากยังพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ต่อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 4, 2008 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีย์ ของฝรั่งเศสกล่าวว่า อิหร่านกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงอย่างใหญ่หลวง หากอิหร่านยังพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ต่อ เนื่องจากอิหร่านอาจถูกอิสราเอลโจมตีได้
"เรามั่นใจว่าอิหร่านกำลังทำการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งจะทำให้อิหร่านเองตกอยู่ในอันตราย" นายซาร์โกซีย์ กล่าว "วันหนึ่งอิสราเอลอาจลุกขึ้นมาโจมตีอิหร่าน และหายนะก็จะเกิดขึ้น"
นายซาร์โกซีย์มีถ้อยแถลงดังกล่าวหลังเข้าพบกับประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซัด ของซีเรีย ซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรของอิหร่าน เพื่อกดดันให้ซีเรียกระตุ้นให้อิหร่านยุติการพัฒนาเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมและยินยอมให้ผู้ตรวจการจากนานาชาติเข้าไปตรวจสอบ
ทั้งนี้ การรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างฝรั่งเศสและซีเรียมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีอัสซัดช่วยแก้ปัญหาทางการเมืองในเลบานอนเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ ฌาคส์ ชีรัก อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์กับซีเรียหลังจากที่ ราฟิก ฮารีรี อดีตนายกรัฐมนตรีของเลบานอนและเป็นสหายของเขา ถูกลอบสังหารในปี 2548 ซึ่งทางสหประชาชาติระบุว่าทางการซีเรียมีส่วนในเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ทางซีเรียปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ