(เพิ่มเติม) ประธานสภาฯ เผยที่ประชุมพรรคการเมืองเห็นด้วยเสนอสองฝ่ายถอยคนละก้าว

ข่าวการเมือง Monday September 8, 2008 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุม 7 พรรคการเมืองมีข้อสรุปที่เห็นพ้องกันว่าแนวทางที่จะแก้ปัญหาวิกฤติของบ้านเมืองในขณะนี้ได้คือให้ทุกฝ่ายต่างถอยกันคนละก้าว ซึ่งในส่วนของพรรคพลังประชาชน(พปช.)นั้น นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค รับจะนำผลการหารือไปแจ้งให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะหัวหน้าพรรคแล้ว
ส่วนรายละเอียดการหารือไม่สามารถเปิดเผยต่อสื่อมวลชนได้ แต่ที่ประชุมไม่ได้ให้น้ำหนักกับข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรียุบสภาหรือลาออก เพราะเสียงส่วนใหญ่ยังมั่นใจว่าประธานวุฒิสภาจะสามารถเจรจากับรัฐบาลและกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ เพียงแต่ต้องใช้เวลา นอกจากนี้ได้มีการขอคำยืนยันจากพรรคการเมือง 6 พรรคการเมือง ซึ่งต่างยืนยันว่ายังไม่ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล
ด้านนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า จะยังไม่ทิ้งแนวทางการเจรจา และกำลังหาหนทางดำเนินการอยู่ ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยแนวทางดังกล่าวได้เช่นกัน
นายมั่น พัธโนทัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้ นพ.สุรพงษ์ ไปหารือกับนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้รัฐบาลช่วยลดอุณหภูมิทางการเมืองลงและให้ฟังทุกฝ่ายบ้างเพื่อทำให้สถานการณ์ทางการเมืองดีขึ้น
"ในเมื่อต่างคนต่างแข็งกร้าว จึงเห็นว่าควรให้ นพ.สุรพงษ์ ไปคุยกับนายสมัคร เพื่อหาหนทางที่จะอะลุ่มอะล่วยกัน อาจจะเป็นการส่งสัญญาณที่ดีขึ้น" นายมั่น ระบุ
ทั้งนี้ หลังจากที่ นพ.สุรพงษ์ ไปคุยกับนายสมัครแล้ว จะนำมาแจ้งกับประชุมอีกครั้งเพื่อให้ทุกฝ่ายรับทราบผลการเจรจาว่าเป็นไปในทิศทางใด
นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า ควรยึดหลักการในระบอบประชาธิปไตย แต่สุดท้ายทุกอย่างก็อยู่ที่การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากแก้ไขไม่ได้ก็ควรเปิดโอกาสให้คนอื่นมาแก้ไขแทนหรือยุบสภาเพื่อให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน
ด้าน นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ไม่รู้สึกหนักใจที่จะไปพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี และการหารือวันนี้ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดีชิมไปบ่นไปในวันพรุ่งนี้ ส่วนการหารือกับกลุ่มพันธมิตรฯ นั้น รัฐบาลไม่ปิดกั้นการเจรจากับกลุ่มใดๆ ทั้งสิ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ